Trầm cảm ở người trẻ Kỳ 3: Tôi là gay, tôi ước mình không yêu ai

27/11/2019 05:00 GMT+7

Lâm 28 tuổi. Ở thế hệ của cậu, vấn đề giới tính vẫn chưa được cởi mở như hiện nay. Lúc nhỏ, khi biết mình là gay, cậu đã rất buồn và khép mình trước bạn bè cùng lứa. Sợ gặp gỡ, sợ tiếp xúc với người đồng giới. Không được sống trọn vẹn với những giá trị của mình trước mặt gia đình, bạn bè. Khi biến cố tình cảm xảy ra, mất chỗ dựa tinh thần, mất đi người để chia sẻ, Lâm rơi vào trầm cảm nặng và càng lúc càng thu mình vào vỏ ốc.

Câu chuyện của Lâm không hẳn là cá biệt. Trầm cảm có thể xảy ra với tất cả mọi người. Tuy nhiên, với những nhóm hoặc cộng đồng yếu thế, khi những giá trị của họ không được nhìn nhận đúng hoặc vẫn còn vấp phải những thành kiến của xã hội, rất dễ để họ đối mặt với áp lực, và lâu ngày sẽ đến trầm cảm. 
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Diệu Anh cho biết: "Các bạn hiện nay thường không ngại ngần thể hiện giới tính của mình trước bạn bè, nhưng vẫn còn rất nhiều trở ngại khi phải đối diện với gia đình. Nhiều bạn vẫn còn mang mặc cảm có lỗi hoặc không dám nói ra vì sợ người thân lo lắng. Những cảm xúc tiêu cực đó kéo dài lâu ngày cùng với những yếu tố khác sẽ dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm." 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.