Trầm cảm ở người trẻ Kỳ 5: Đừng quên tuổi vị thành niên

02/12/2019 08:17 GMT+7

Trong thời gian qua, tình trạng trầm cảm ở trẻ em và tuổi vị thành niên ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn khi chứng kiến những vụ tự tử đau lòng. Điều đáng nói là những biểu hiện trầm cảm ở độ tuổi này thường không được chú ý và bị bỏ qua.

Theo Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Diệu Anh với 15 năm làm việc trong mảng trẻ em và vị thành niên, biểu hiện trầm cảm ở trẻ em và vị thành niên có một số điểm khác với biểu hiện trầm cảm ở người lớn. 
"Những bệnh nhân trầm cảm thường sẽ có khí sắc trầm buồn, mất hứng thú với công việc hoặc học tập, nghĩ đến cái chết hoặc có ý định tự sát, nhưng ở trẻ vị thành niên có hành vi xâm khích, chống đối, cũng có thể nhìn thấy dấu hiệu của trầm cảm. Bên cạnh đó, một số trẻ biểu hiện bên ngoài rất ngoan ngoãn nhưng bên trong lại có thể có những hành vi gây hại cho bản thân, vì các em không muốn cha mẹ hoặc người khác biết nên giấu kín.", chị Diệu Anh chia sẻ. 
Về nguyên nhân gia tăng tình trạng trầm cảm ở độ tuổi này, chị cho rằng ngoài áp lực học tập, kỳ vọng của gia đình, thì thực trạng bắt nạt học đường, nghiện phương tiện kỹ thuật số, mạng xã hội cũng là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh trầm cảm.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.