Trao giải cuộc thi “Thương nhớ miền Trung”- khép lại hành trình đầy cảm xúc

19/01/2021 18:43 GMT+7

Sau hơn 4 tháng diễn ra, cuộc thi viết “Thương nhớ miền Trung” do Báo Thanh Niên tổ chức đã khép lại bằng lễ trao giải diễn ra vào chiều 19.1.2021 tại tòa soạn Báo Thanh Niên, quận 3, TP.HCM.

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi "Thương nhớ miền Trung", ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi của các tác giả từ khắp mọi miền tổ quốc và cả từ nước ngoài gửi về cho chương trình.

Nhà báo Nguyễn Quang Thông - Tổng biên tập Báo Thanh Niên công bố kết quả cuộc thi "Thương nhớ miền Trung"

Nguyễn Anh

 
Chiếm gần 1/4 bài dự thi là tác phẩm đến từ các tác giả đã từng sinh sống, gắn bó với miền Trung nhưng hiện đã ở TP.HCM (269 bài). Kế đến, lần lượt là bài viết dành tình yêu thương cho hồn quê, tình người miền Trung đến từ các tác giả ở Đà Nẵng (176), Huế (69), Hà Nội (61), Quảng Nam (51 bài)... Đặc biệt, cuộc thi đã nhận được những bài viết bày tỏ nỗi mong nhớ quê nhà của các tác giả đang sinh sống, học tập, làm việc ở Mỹ, Nga, Anh, Canada, Úc, Nhật Bản, Thái Lan.

Tác giả Văn Hiến (áo dài đỏ đứng giữa) giành giải nhất của cuộc thi

Nguyễn Anh

Năm 2020 đầy biến động đã đi qua. Dịch bệnh đã lắng xuống. bão đã tan và lũ đã rút. Nhưng những nỗi đau, những mất mát dường như vẫn chưa dịu đi trong lòng những người con của khúc ruột miền Trung.
Có lẽ đó cũng là lý do mà thiên tai, lũ lụt là một trong những chủ đề được nhiều tác giả đề cập nhất trong các bài dự thi gửi về cho chương trình “Thương nhớ miền Trung” do Báo Thanh Niên phát động.
Cuộc thi “Thương nhớ miền Trung” đã khép lại sau hành trình dài 4 tháng với nhiều cung bậc cảm xúc. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng phát hành cuốn sách “Thương nhớ miền Trung” với 100 bài viết được chọn lọc từ hơn 1.000 bài dự thi. Sách do Vanlangbooks, Báo Thanh Niên và Nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành; ra mắt bạn đọc quý 1.2021.

Cuốn sách "Thương nhớ miền Trung" là ấn phẩm chọn lọc từ 100 bài viết gửi về cuộc thi

Lê Nam

Những câu chuyện trong sách không đẹp lung linh, mà chân thật như chính lòng người miền Trung thương khó. Đọc những trang viết mà có thể cảm nhận được cái nóng như thiêu đốt; lại có lúc rùng mình xót xa trước hình ảnh những người đàn bà ngóng biển mỏi mòn mong tin chồng con sau cơn bão hung tàn. Giữa mảnh đất khô cằn đầy bão tố, người miền Trung đã đi qua gian khó bởi mang trong huyết quản nghị lực sống phi thường như mạch nước ngầm không bao giờ cạn.

Đọc "Thương nhớ miền Trung", tìm lại tuổi thơ qua những trang sách

Và những gì thân thuộc nhất, tha thiết nhất luôn gắn liền với người mẹ, những người phụ nữ nhịn ăn nhịn mặc cho con lớn khôn. Những người mẹ trong "Thương Nhớ Miền Trung" vĩ đại bởi sự giản dị, chắt chiu. Người mẹ miền Trung run run đứng kiên cường trước sóng đau đáu nhìn về hướng biển xa xăm; ký ức về người mẹ gần gũi đến ám ảnh với nồi cá kho, chén nước mắm, chiếc kẹo đường, tô canh cá đồng...
Kết quả cuộc thi viết Thương nhớ miền Trung
- 1 giải nhất: Bóng râm giữa “sa mạc” - Văn Hiến.
- 1 giải nhì: Một đời lá nén muối rang - Ny An.
- 3 giải ba: Nơi miền đất khát - Khánh Liên; Ai về Phan Thiết - Hoàng Mai; Mẹ gánh con đi - Trần Thị Tú Ngọc.
- 10 giải khuyến khích: Những bến đò ngang qua sông Hương - Phi Tân; Tiếng chim quê ngoại - An Sinh; Chợ quê mùa lụt - Trần Như Hoàng; Tiếng trống làng mùa lũ - Thanh Ling; Ngôn ngữ đất - Trần Quốc Toàn; Ngọn đèn dầu quê… - Lê Đức Đồng; Những chuyến nguồn của mẹ - Phan Đình Dũng; Ngóng biển - Lê Ngọc; Thương mùa mưa thơ dại - Nguyễn Hữu Tấn; Mấy mùa củi ướt ai về mà hong - Nguyễn Hậu.
- Giải bài viết được bạn đọc yêu thích (tổng lượt like và view trên Thanh Niên Online): Người miền Trung là thế - Nguyễn Xuân Phương
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.