Trương Lộ - người lưu giữ vẻ đẹp Chợ Lớn trong tranh thủy mặc

24/09/2019 08:23 GMT+7

Chỉ với vài chấm phá uyển chuyển, dòng kênh đen trở nên thơ mộng. Những nét cọ của hoạ sư Trương Lộ vẫn cứ thế bay bổng. Ông miêu tả Chợ Lớn như một cách để lưu lại kỷ niệm, ký ức, lịch sử, cả những phản ánh thực tại...

Đến với thư pháp, hội hoạ từ rất sớm, Trương Lộ lĩnh giáo một nền giáo dục căn bản từ các thư gia danh tiếng Chợ Lớn những năm 60. Bền bỉ rèn luyện, theo nghiệp thư – hoạ và đến nay đã trở thành một nghệ nhân, một bậc thầy trong làng hội hoạ - thư pháp nói riêng vùng Sài Gòn - Chợ Lớn và mỹ thuật Việt Nam.

Đề tài Chợ Lớn luôn thu hút họa sĩ Trương Lộ

Bình Nguyên 

Các tác phẩm Chợ Lớn được hoạ sư Trương Lộ thể hiện với công bút thật mạch lạc, chi tiết, xảo diệu. Vì vậy, đứng trước tranh ông, cảm giác như đang trước cả một không gian thực tại, với tầng tầng lớp lớp các đường nét, gam màu, hình khối… Tất cả hoà quyện, tôn nhau lên để tạo thành một tác phẩm hội họa sinh động, gần gũi, và rất thực.

Trương Lộ là một trong những bậc thầy về tranh thủy mặc

Bình Nguyên

 Nhớ thời nhỏ theo học thư pháp, thuỷ mạc của các thư gia Chợ Lớn, họa sư Trương Lộ kể lại: “Thời đó các thầy khi dạy, thường cho học trò đi ngoại cảnh, vẽ núi non hùng vĩ. Trong số các học trò chỉ có mình tôi là thích vẽ đời thường, đặc biệt là những ký hoạ về Chợ Lớn lúc đương thời. Giờ nhìn lại nhiều ký hoạ đó thì khung cảnh đã đổi thay, không còn như xưa nữa, nhất là hình thái kiến trúc nhà ở, chợ và các công trình công cộng khác”.
Những nét cọ với “công bút”, “ý bút”, rồi “bán công ý” của họa sư Trương Lộ vẫn cứ thế bay bổng, miêu tả Chợ Lớn bằng một cảm xúc của người sinh ra và lớn lên trong đó, như một cách để lưu lại kỷ niệm, ký ức, lịch sử, cả những phản ánh thực tại cuộc sống Chợ Lớn dưới góc nhìn nghệ thuật. Chất đời ấy hẳn là một nét độc đáo riêng trong hoạ pháp của Trương Lộ, và cũng là một nét đẹp riêng giới thiệu vẻ đẹp Chợ Lớn xưa và nay bằng kỹ thuật thủy mạc truyền thống của người Hoa vùng Chợ Lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.