1 triệu người tử vong vì Covid-19: những cái chết 'đơn độc, khó khăn'

30/09/2020 12:57 GMT+7

Theo thống kê của Reuters, hơn 1 triệu người đã chết vì bệnh Covid-19 trên khắp thế giới tính đến hôm 29.9, với tốc độ tử vong gia tăng khi tình trạng lây nhiễm ngày càng tồi tệ hơn ở một số quốc gia.

Trong hôm 29.9, thế giới đã vượt qua thêm một cột mốc khắc nghiệt nữa liên quan đến dịch Covid-19: hơn 1 triệu ca tử vong, kể từ trường hợp đầu tiên ghi nhận ở Trung Quốc vào tháng 1.
Bà Margaret Harris, phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gọi đây là "một cột mốc rất buồn". Bà nói: "Mỗi người đều là cha, mẹ, con, anh, chị, vợ hoặc chồng. Quá nhiều người đã mất đi quá nhiều người và không thể có cơ hội nói lời tiễn biệt. Căn bệnh khủng khiếp này quá dễ lây lan khiến nhiều người phải ra đi trong cảnh cô đơn... Đó là những cái chết thật đơn độc và khó khăn."

Những người bốc mộ đào những ngôi mộ mới khi số lượng người chết tăng lên trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 hồi tháng 4, tại nghĩa trang Vila Formosa, Sao Paulo (Brazil)

Reuters

Ngoài ra, theo thống kê của Reuters, hơn 33 triệu người trên hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bị nhiễm bệnh. Tử vong do các bệnh liên quan đến virus corona chủng mới đã tăng gấp đôi chỉ trong 3 tháng qua, dẫn đầu là các nước Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Những quốc gia này chiếm gần một nửa tổng số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu, riêng khu vực Mỹ Latinh chiếm hơn 1/3 trong số đó.
Hơn 5.400 người đang chết mỗi 24 giờ trên khắp thế giới, tức trung bình 340 ca tử vong nếu tính theo thời gian một trận bóng đá kéo dài 90 phút.

Kết quả xét nghiệm kháng nguyên bệnh Covid-19 của người dân sống tại khu dân cư thuộc tầng lớp lao động ở Vallecas, Madrid (Tây Ban Nha) ngày 29.9

Reuters

Ấn Độ là tâm chấn mới nhất của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và sẽ vượt Mỹ trở thành quốc gia có nhiều ca bệnh nhất vào cuối năm 2020, dựa trên các xu hướng hiện tại, trong lúc chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang nới lỏng các biện pháp phong tỏa nhằm khởi động lại nền kinh tế.
Và chỉ còn vài tuần nữa là đến mùa cúm mùa đông, WHO đã cảnh báo về sự lây lan đáng lo ngại trên khắp Tây Âu. Châu Âu chiếm gần 1/4 số ca tử vong do Covid-19. Số người chết cao cũng dẫn đến những thay đổi trong nghi thức mai táng khi các nhà xác và nhà tang lễ trên khắp thế giới đang quá tải. Từ Bolivia đến Indonesia, các nhà chức trách và tình nguyện viên đã phải làm việc ngoài giờ để đào những ngôi mộ mới và xác định vị trí chôn cất mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.