13 lời đồn thổi về virus corona: WHO nói gì để 'bóc phốt'?

07/03/2020 06:35 GMT+7

Trong khi virus corona đang lây lan nhanh chóng trên toàn cầu, làm nhiều người nhiễm bệnh Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói gì về những lời truyền miệng gần đây liên quan đến dịch bệnh Covid-19?

1. Máy sấy khô tay có công dụng diệt virus corona không?
Không. Máy sấy khô tay không hề có công dụng diệt virus corona. Để bảo vệ bản thân trước chủng mới của virus corona này, bạn nên thường xuyên rửa tay với dung dịch cồn hoặc rửa với xà phòng và nước. Khi đã rửa tay sạch, bạn nên làm khô tay bằng khăn giấy hoặc sử dụng máy sấy không khí ấm.

Máy sấy khô tay không hề có khả năng tiêu diệt virus corona.

Chụp màn hình Wikihow

2. Đèn khử trùng bằng tia cực tím có thể diệt virus corona không?
Đèn tia cực tím không nên được sử dụng để khử trùng tay hoặc những phần da khác vì tia cực tím có thể gây kích ứng da.
3. Máy đo thân nhiệt có hiệu quả thế nào trong việc tìm ra người bị nhiễm virus corona?
Máy đo thân nhiệt có tác dụng tìm ra người đang bị sốt (thân nhiệt cao hơn mức bình thường) vì bị nhiễm virus corona.
Tuy nhiên, nó không thể phát hiện ra người đã bị nhiễm bệnh nhưng chưa bị sốt. Thường phải mất từ 2 đến 10 ngày sau khi nhiễm virus thì người bệnh mới có biểu hiện cảm và sốt.
4. Có thể phun cồn hoặc clo lên khắp cơ thể để diệt virus corona không?
Không. Xịt cồn hoặc chất clo lên khắp người sẽ không diệt được virus đã xâm nhập vào cơ thể bạn. Xịt những chất như vậy lên người có thể gây hại cho quần áo hoặc niêm mạc (ví dụ như mắt hoặc miệng). Xin lưu ý rằng cả cồn và chất clo có hiệu quả khi khử trùng bề mặt, nhưng chúng cần được sử dụng theo các khuyến nghị phù hợp.

Xịt sát khuẩn tại sân bay quốc tế El Salvador.

Reuters

5. Liệu có an toàn để nhận thư hoặc hàng hóa gửi từ Trung Quốc không?
Vâng, chúng đều an toàn. Những người nhận hàng gửi từ Trung Quốc không hề có nguy cơ bị nhiễm virus corona. Từ những phân tích vừa qua, chúng tôi biết được rằng virus corona không sống được lâu trên đồ vật, như là thư hay kiện hàng.
6. Thú cưng nuôi ở nhà có làm lây lan virus corona không?
Cho đến nay, vẫn chưa có chứng cứ nào cho thấy thú cưng ở nhà như chó hay mèo có thể bị nhiễm chủng mới của virus corona. Tuy nhiên, sẽ rất tốt nếu bạn rửa tay với xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với thú cưng. Việc này sẽ bảo vệ bạn khỏi những vi khuẩn thông thường có thể lây giữa người và thú vật như E.coli và Salmonella.
7. Liệu vắc-xin chống viêm phổi có bảo vệ được bạn khỏi virus corona?
Không. Vắc-xin chống bệnh viêm phổi, như vắc-xin phế cầu khuẩn và vắc-xin Haemophilus cúm loại B (Hib), không mang lại sự bảo vệ bạn khỏi virus corona.
Virus này là chủng mới và rất khác biệt nên cần phải có vắc-xin riêng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra loại vắc-xin này.

Các nhà khoa học vẫn tăng cường nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng chống dịch Covid-19.

Reuters

Mặc dù những vắc-xin nêu trên không chống lại được virus corona, tiêm phòng các bệnh về được hô hấp rất được khuyến khích để bảo vệ sức khỏe của bạn.
8. Có thể thường xuyên sử dụng rửa mũi bằng dung dịch muối để ngăn chặn việc nhiễm bệnh virus corona không?
Không. Không hề có bằng chứng cho thấy thường xuyên rửa mũi với dung dịch muối sẽ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus corona.
Có bằng chứng cho thấy thường xuyên rửa mũi bằng dung dịch muối có thể giúp con người nhanh chóng hồi phục khỏi bệnh cảm thông thường. Tuy nhiên, thường xuyên rửa mũi không cho thấy ngăn ngừa được các bệnh nhiễm đường hô hấp.
9. Liệu ăn tỏi có thể ngăn ngừa việc nhiễm virus corona không?
Tỏi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vì có thể có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào từ dịch bệnh gần đây cho thấy ăn tỏi bảo vệ con người khỏi virus.
10. Bôi dầu mè có ngăn chặn virus corona xâm nhập cơ thể không?
Không. Dầu mè không hề diệt được virus corona.
Có một số chất hóa học khử trùng có thể tiêu diệt virus trên các bề mặt, bao gồm chất tẩy trắng / clo, dung môi ether, cồn 75 độ, axit peracetic và cloroform.
Tuy nhiên, chúng chỉ ảnh hưởng một ít hoặc không hề có ảnh hưởng gì lên virus nếu bạn bôi lên da hoặc dưới mũi. Nó có thể nguy hiểm nếu bạn bôi những hóa chất này lên da mình.
11. Người lớn tuổi có bị nhiễm virus corona không? Hay người trẻ cũng có thể bị nhiễm?
Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm virus corona. Người lớn tuổi và những người đã có tiền sử bệnh (như hen suyễn, tiểu đường hay bệnh tim) dường như dễ mắc bệnh nặng hơn khi nhiễm virus.

Mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm virus corona.

Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị tất cả mọi người từ mọi lứa tuổi phải thực hiện theo hướng dẫn để bảo vệ bản thân khỏi virus, chẳng hạn như rửa tay sạch sẽ và vệ sinh hô hấp tốt.
12. Thuốc kháng sinh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị virus corona không?
Không, thuốc kháng sinh không tiêu diệt được virus, chỉ tiêu diệt được vi khuẩn mà thôi.
Corona là một loại virus, vì thế, thuốc kháng sinh không nên được dùng làm phương thức ngăn ngừa hay chữa trị.
Tuy nhiên, nếu bạn nhập viện vì nhiễm virus, bạn có thể được sử dụng thuốc kháng sinh vì có khả năng đồng nhiễm khuẩn.
13. Có loại thuốc đặc trị để phòng ngừa hay chữa trị virus corona không?
Cho đến nay, vẫn chưa hề có loại thuốc đặc trị nào được khuyên dùng để ngăn ngừa hay điều trị cho chủng mới của virus corona.
Tuy nhiên, những bệnh nhân bị nhiễm virus cần được chăm sóc thích hợp để làm giảm và điều trị các triệu chứng, và những người bị nặng hơn thì nên được nhận sự chăm sóc hỗ trợ tích cực.
Những phương thức đặc trị hiện vẫn đang được nghiên cứu, và sẽ được kiểm chứng thông qua các thử nghiệm lâm sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.