Ả Rập Xê Út công bố thiệt hại của các cơ sở dầu mỏ bị tấn công

21/09/2019 20:52 GMT+7

Hôm 20.9, Ả Rập Xê Út đưa các nhóm phóng viên đến quan sát các cơ sở dầu mỏ bị thiệt hại trong cuộc tấn công ngày 14.9 mà nước này và Mỹ đều quy trách nhiệm cho Iran. Đọc thêm

Ngày 20.9, Ả Rập Xê Út đưa các nhóm phóng viên đến quan sát mức độ thiệt hại của các cơ sở dầu mỏ bị tấn công. Có thể dễ dàng thấy nhiều cột dầu bị cháy đen và các đường ống nóng chảy do bị tên lửa bắn trúng.

Một đường ống dầu bị hư hại sau vụ tấn công

Reuters

Các nhà máy sản xuất dầu của công ty quốc doanh Aramco của Ả Rập Xê Út ở cả Khurais và Abqaiq đều trở thành mục tiêu. Chính quyền Ả Rập Xê Út nói rằng cơ sở tại Khurais bị 4 tên lửa bắn nhưng sản lượng dầu sẽ được phục hồi hoàn toàn trước cuối tháng 9.
Vụ tấn công vào cơ sở dầu trọng yếu hôm 14.9 đã làm tê liệt hơn 1/2 sản xuất dầu mỏ của Ả Rập Xê Út, sự cố gián đoạn lớn nhất trong 50 năm. Cả Ryadh và Washington đều cho rằng Iran đứng sau vụ tấn công nhưng Tehran luôn một mực phủ nhận có liên quan.

Hiện trường thiệt hại tại cơ sở dầu mỏ của Ả Rậo Xê Út

Reuters

Lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố đã tấn công các nhà máy này. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao vùng Vịnh nghi ngờ điều đó vì sự tinh vi và quy mô của các cuộc tấn công, liên quan đến máy bay không người lái và tên lửa tầm thấp.
Sau khi nhận trách nhiệm tấn công hai nhà máy dầu ở Ả Rập Xê Út, lực lượng nổi dậy Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đe dọa sẽ tiếp tục phá hủy các cơ sở dầu tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.