Ả Rập Xê Út trả đũa Nga, giá dầu tuột dốc mạnh

09/03/2020 16:31 GMT+7

Giá dầu giảm mạnh nhất kể từ năm 1991 trong hôm 9.3 sau khi Ả Rập Xê Út bắt đầu cuộc chiến giá cả với Nga bằng cách giảm giá bán và cam kết bung sức mạnh dầu khí của mình trong bối cảnh nhu cầu giảm do bùng phát dịch Covid-19 .

Trong hôm 9.3, giá dầu thế giới giảm mạnh sau khi Ả Rập Xê Út khởi động cuộc chiến giá cả với Nga. Giá cả tuột dốc đã khiến thị trường tài chính rơi vào hỗn loạn. Quyết định của Ả Rập Xê Út khiến giá dầu giảm tới 30%. Đây là mức giảm phần trăm lớn nhất kể từ khi mở màn Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
Hôm 8.3, Ả Rập Xê Út đã giảm giá xuất khẩu và cam kết sẽ bung sức mạnh dầu khí của mình lên thị trường tài chính. Việc này nhằm trừng phạt Nga sau khi OPEC không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu vào ngày 6.3. Ả Rập Xê Út muốn OPEC giảm sản lượng để giữ giá dầu không giảm mạnh vì dịch Covid-19.

Ảnh chụp nhà máy lọc dầu của Gazprom Neft ở Omsk, Nga hôm 10.2

Reuters

Nhưng lúc này, Ả Rập Xê Út dường như đã thay đổi chiến lược: nếu không thể tăng giá, thì tìm cách giảm giá. Kết quả: đồng USD lao dốc, chỉ số S&P đã giảm 5% trước khi chạm giới hạn sàn, các thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh khi mở cửa ngày 9.3. Một cuộc bán tháo đã khiến chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm xuống mức 5% và chỉ số thị trường hàng hóa của Úc đã giảm 6 điểm.
Đợt hạ giá dầu từ Ả Rập Xê Út có thể khiến người dân Mỹ đỡ tiền xăng. Tuy nhiên, có lo ngại rằng giới sản xuất dầu của Mỹ, hiện còn nợ rất nhiều, lại thêm chất chồng khó khăn bởi giá giảm mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.