Ai sẽ giành chiến thắng trong 6 kịch bản bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020?

04/11/2020 14:00 GMT+7

Đài NBC News và Báo cáo Chính trị The Cook áp dụng tỷ lệ đi bầu và ủng hộ của cử tri năm 2016 vào tình hình dân số Mỹ hiện tại để phác họa ra 6 kịch bản có thể xảy ra trong kỳ bầu cử Mỹ năm 2020 và dự đoán người chiến thắng trong mỗi kịch bản.

1. Joe Biden tạo đột phá tại các bang miền Nam và Tây Nam

Vành đai Mặt trời là tên gọi khu vực trải dài từ bang Florida đến bang California, thường gồm Florida, Georgia, South Carolina, Alabama, Mississippi, Louisiana, Texas, New Mexico, Arizona, Nevada và California.
Trong kịch bản này, ông Biden sẽ thắng được 388 phiếu đại cử tri và 55,1% phiếu phổ thông trong khi ông Trump chỉ nhận được 150 phiếu đại cử tri và 44,9% phiếu phổ thông.

Ứng cử viên tổng thống tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020: Donald Trump và Joe Biden.

AP

Trong nhiều năm, đảng Dân chủ đã hy vọng phá vỡ được thế áp đảo của đảng Cộng hòa tại các bang thuộc Vành đai Mặt trời, nơi đang trở nên ngày càng đa dạng về dân số, và số đô thị tăng lên.
Trong kịch bản này, ông Biden thắng đủ phiếu từ những người da trắng có bằng đại học ở vùng ngoại ô và chiếm được các bang Arizona, Florida, Georgia, Bắc Carolina và Texas khỏi tay ông Trump, nhờ đó giành chiến thắng “long trời lở đất”.

2. Donald Trump giữ vững vị trí trong lòng các cử tri lớn tuổi

Trong kịch bản này, ông Trump sẽ thắng được đủ 270 phiếu đại cử tri và 48,5% phiếu phổ thông rồi thắng cử trong khi ông Biden thua sát nút với 268 phiếu đại cử tri và 51,5% phiếu phổ thông.

Một cử tri lớn tuổi ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong đợt tái tranh cử năm 2020.

Reuters

Hiện nay, so với bà Hillary Clinton, ông Biden đang giành được nhiều ủng hộ từ các cử tri từ 65 tuổi trở lên hơn. Nhưng nếu ông Trump tìm được cách lấy lại phong độ với các cử tri lớn tuổi như năm 2016, ông có thể giành chiến thắng ở các bang chiến địa có dân số già như Arizona và Florida.
Trong kịch bản này, ông Biden vẫn thắng phiếu phổ thông, nhưng lại thua ông Trump 2 phiếu đại cử tri.

3. Joe Biden giành chiến thắng nhờ các cử tri da trắng có bằng đại học 

Trong kịch bản này, ông Biden sẽ thắng cử với 290 phiếu đại cử tri và 51,8% phiếu phổ thông trong khi ông Trump chỉ nhận được 248 phiếu đại cử tri và 48,2% phiếu phổ thông.
Trong kỳ bầu cử giữa kỳ hồi năm 2018, đảng Dân chủ rộng đường giành được Hạ viện nhờ các phiếu bầu từ những cử tri da trắng đã tốt nghiệp đại học có thu nhập cao ở vùng ngoại ô. Nếu tình hình năm nay tương tự, ông Biden có thể thắng thế so với ông Trump.

Cử tri Mỹ ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris.

Reuters

Trong kịch bản này, ông Biden giành chiến thắng sít sao nhờ lật ngược tình thế ở các bang Arizona, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và quận thứ 2 của bang Nebraska.

4. Joe Biden giành được sự ủng hộ của các cử tri già nhất và trẻ nhất

Trong kịch bản này, ông Biden sẽ giành thắng lợi cách biệt với 334 phiếu đại cử tri và 53% phiếu phổ thông trong khi ông Trump chỉ nhận được 204 phiếu đại cử tri và 47% phiếu phổ thông.

Ông Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Reuters

Hiện nay, ông Biden đang được nhóm cử tri lớn tuổi nhất và trẻ tuổi nhất ủng hộ mạnh mẽ. Ở kịch bản này, ông Biden sẽ nhận được số phiếu bầu của các cử tri dưới 65 tuổi gần như tương đương với người tiền nhiệm Hillary Clinton, nhưng vượt qua ông Trump nhờ sự ủng hộ của các cử tri lớn tuổi.
Ông Biden sẽ giành chiến thắng nhờ các bang có đông người lớn tuổi như Arizona, Florida, Michigan, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

5. Donald Trump chiếm ưu thế với các cử tri không phải da trắng

Trong kịch bản này, ông Trump sẽ giành thắng lợi cách biệt với 312 phiếu đại cử tri và 50,4% phiếu phổ thông trong khi ông Biden chỉ nhận được 226 phiếu đại cử tri và 49,6% phiếu phổ thông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm kiếm thêm 4 năm ở Nhà Trắng.

Reuters

Một điểm sáng trong kỳ bầu cử năm nay là ông Trump nhận được nhiều ủng hộ từ các cử tri không phải da trắng hơn năm 2016, cụ thể là các cử tri Mỹ Latin, cộng với việc nếu ông Trump được cử tri da trắng ủng hộ nhiều như năm 2016, tình hình phiếu bầu của đương kim tổng thống sẽ được cải thiện.
Trong kịch bản này, ông Trump sẽ giữ vững được 30 tiểu bang đã thắng hồi năm 2016 và “đổi màu” bang Nevada sang màu đỏ và thắng cử cách biệt.

6. Joe Biden xây lại “bức tường màu xanh” ở các bang Trung Tây như ông Obama

Trong kịch bản này, ông Biden sẽ thắng cử với 359 phiếu đại cử tri và 54,5% phiếu phổ thông trong khi ông Trump thua xa với 179 phiếu đại cử tri và 45,5% phiếu phổ thông.
Trong kỳ bầu cử năm 2016, “bức tường màu xanh” của đảng Dân chủ kéo dài khắp khu vực Đại Hồ (Great Lakes) sụp đổ, đem lại thắng lợi cho ông Donald Trump.
Tuy nhiên, nếu ông Biden xây lại được liên minh mà ông cùng cựu tổng thống Barack Obama đã làm được trước đây, ông sẽ nhận được nhiều phiếu bầu từ các cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động hơn. Trong kịch bản này, ông Biden sẽ thắng tại toàn bộ 26 tiểu bang ông Obama giành được năm 2012 và giành luôn Arizona lẫn Bắc Carolina.
Tuy nhiên, dự đoán vẫn là dự đoán, dù có dựa trên rất nhiều thống kê khoa học. Chúng ta vẫn không thể quên được chiến thắng làm đảo lộn mọi dự đoán, có thể khiến chính ông Trump cũng phải bất ngờ khi ông đắc cử trước bà Hillary Clinton vào năm 2016.
Vì vậy, hãy đợi thực tế mang đến kết quả chính xác nhất sau ngày bầu cử 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.