Bác sĩ Đức nói chính trị gia Nga bị đầu độc, Thủ tướng Merkel kêu gọi Moscow điều tra

25/08/2020 15:03 GMT+7

Các bác sĩ Đức điều trị cho chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny cho biết các cuộc kiểm tra y tế cho thấy người này bị đầu độc trước khi ngã bệnh trên một máy bay ở Nga vào tuần trước. Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny đã được đưa bằng máy bay đến Đức để điều trị hôm 22.8.

Điện Kremlin cho biết không rõ nguyên nhân khiến ông Alexei Navalny ngã bệnh và các xét nghiệm ban đầu không tìm thấy chất độc nào trong máu và nước tiểu của ông.
Reuters ngày 24.8 đưa tin một nhóm bác sĩ ở bệnh viện Charite tại thủ đô Berlin (Đức) đã khám cho ông Navalny ngay sau khi chính trị gia đối lập Nga đến đây.

Lực lượng an ninh canh gác tại bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin (Đức).

Reuters

“Các phát hiện lâm sàng cho thấy tình trạng ngộ độc với một chất từ nhóm thuốc ức chế men cholinesterase. Chất cụ thể liên quan hiện vẫn chưa được biết và một loạt xét nghiệm toàn diện khác đang được tiến hành”, theo thông báo của bệnh viện Charite.
Theo thông báo trên, kết quả vẫn chưa rõ ràng song không loại trừ chất trên gây ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của ông Navalny, đặc biệt là đối với hệ thần kinh.

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny được chuyển đến bệnh viện ở Đức để được chữa trị.

Reuters

Thuốc ức chế men cholinesterase là loại thuốc có thể làm tăng giao tiếp giữa các tế bào thần kinh trong não. Thuốc đôi khi được sử dụng để cải thiện tạm thời hoặc làm ổn định các triệu chứng của những người bị suy giảm trí nhớ, theo Reuters.
Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc ức chế men cholinesterase bao gồm nôn mửa, chuột rút, đau đầu và ảo giác.Các bác sĩ Đức cho biết ông Navalny đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt và vẫn trong tình trạng hôn mê. Mặc dù tình trạng của thủ lĩnh đối lập Nga nghiêm trọng song hiện không nguy hiểm đến tính mạng, theo các bác sĩ Đức.
Các bác sĩ tại bệnh viện ở Nga phản bác chẩn đoán của phía Đức, nói rằng không tìm thấy chất độc nào khi xét nghiệm ông Navalny, kể cả các chất ức chế cholinesterase.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Nga điều tra rõ vụ việc.

Reuters

Cùng ngày 24.8, Thủ tướng Đức Angela Merkel ra tuyên bố kêu gọi chính quyền Nga điều tra ngọn nguồn vụ việc và minh bạch.“Những người có trách nhiệm phải được xác định và chịu tội”, bà Merkel nói.
Ngoài Đức, cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 24.8 cũng lên án hành động gây ảnh hưởng đến tính mạng ông Navalny và kêu gọi Nga điều tra độc lập và minh bạch vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.