Bản tin bầu cử Mỹ 8.11: Ông Joe Biden và hành trình ngoạn mục đến ghế tổng thống Mỹ

08/11/2020 14:48 GMT+7

Sau nhiều nỗ lực kéo dài hàng chục năm trời, cuối cùng ông Joe Biden cũng đã chạm tay vào chiến thắng trong cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ ở tuổi 78 và là tổng thống đắc cử lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Điều gì đã tạo nên một “chiến binh” Joe Biden bền bỉ của Đảng Dân Chủ và ông có kế hoạch thay đổi nước Mỹ ra sao? Mời quý vị theo dõi bản tin đặc biệt về bầu cử Mỹ ngày 8.11.2020 của Truyền hình Báo Thanh Niên.

Sau những ngày đua tranh cực kỳ gay cấn thì người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 cũng đã lộ diện. Vào tối hôm qua 7.11, khi mà có lẽ rất nhiều người ở Việt Nam đã ngủ say thì phía bên kia bán cầu, hàng loạt hãng thông tấn và đài truyền hình lớn của Mỹ công bố ông Joe Biden - ứng viên của Đảng Dân Chủ đã vượt qua tổng thống đương nhiệm Donald Trump để đắc cử tổng thống Mỹ.

Ông Joe Biden có cuộc "lội ngược dòng" ngoạn mục ở bang Pensylvania

AFP

Hãng tin AP công bố ông Joe Biden thắng tại bang Pennsylvania, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên thành 284 phiếu, thắng cử chung cuộc. Fox News còn công bố ông Biden chiến thắng tại Nevada, tiểu bang có 6 phiếu đại cử tri nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông lên con số 290. Đến thời điểm này, dù một số bang vẫn còn tiến hành kiểm phiếu nhưng cuộc đua xem như đã ngã ngũ.

Phiếu bầu chưa đếm xong, vì sao ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ?

Trước khi giành chiến thắng tại Pensylvania, ông Joe Biden đã có cuộc rượt đuổi và sau đó là lật ngược thế cờ ngoạn mục tại tiểu bang nắm giữ 20 phiếu đại cử tri này. Thậm chí có những thời điểm ông Trump dẫn trước ông Biden đến hơn 600 ngàn phiếu tại đây nhưng nhờ lợi thế từ các phiếu bầu qua thư được kiểm đếm sau mà ông Biden đã xoay chiều cuộc đua ở Pensylvania và giành chiến thắng chung cuộc. Phát biểu trước toàn dân vào tối 7.11 theo giờ Mỹ, ông Joe Biden đã gửi lời cảm ơn các cử tri kêu gọi người Mỹ đoàn kết dù họ ủng hộ ông hay ông Donald Trump.

Tuyên bố chiến thắng, Tổng thống tân cử Biden kêu gọi nước Mỹ hàn gắn, đoàn kết

Đến lúc này, có thể xem như Tổng thống Trump đã không thể có nhiệm kỳ thứ 2 như ông mong muốn. Trong lịch sử nước Mỹ, Ông Trump là tổng thống đương nhiệm thứ 11 đã không thể vươt qua kỳ bầu cử để ở lại Nhà Trắng. Tổng thống đương nhiệm bị thất cử gần đây nhất là ông George W H Bush vào năm 1992.

Tổng thống đắc cử Joe Biden: ước mơ dài đã thành sự thật

Một tiếng trước khi thông tin ông Biden chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 được các hãng thông tấn tuyên bố, tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã viết trên Facebook cá nhân rằng “Tôi đã chiến thắng kỳ bầu cử này, thắng đậm”. Và khi thông tin ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ được các hãng thông tấn đưa ra, chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng ngay tổ chức họp báo ở Philadelphia, bang Pensylvania. Việc Tổng thống Trump không dễ dàng chấp nhận thua cuộc là điều đã được dự báo từ trước, đặc biệt trong bối cảnh vài ngày qua ông đã khơi mào cuộc chiến pháp lý với các cáo buộc gian lận bầu cử nhắm vào đối thủ của mình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.