Bản tin bầu cử Mỹ tối 8.11: Tổng thống tân cử Biden có duy trì chính sách về Trung Quốc?

08/11/2020 19:56 GMT+7

Tối 7.11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống tân cử Joe Biden đã tuyên bố chiến thắng tại quê nhà Delaware và kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết. Dù Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn còn tiếp tục trận chiến pháp lý với những cáo buộc gian lận bầu cử nhưng liên minh của Đảng Dân Chủ cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho nhiệm kỳ tổng thống mới vào năm 2021. Và một trong những vấn đề mà thế giới quan tâm nhất là chính sách đối ngoại tổng thống tân cử Joe Biden

Bầu cử Mỹ không chỉ là cuộc đua diễn ra trong vài ngày hay vài tuần. Thực tế để chuẩn bị cho kỳ bầu cử này, các đảng và các ứng viên đã phải khởi động từ trước ngày bầu cử gần hai năm. Riêng với tổng thống tân cử Joe Biden, ông đã giành hơn 40 năm cuộc đời theo đuổi sự nghiệp chính trị và có đến tận 2 lần thất bại khi tranh cử tổng thống trước khi chạm đến vinh quang. Và vào tối 7.11 theo giờ Mỹ, ông cùng bà Kamala Harris đã tuyên bố chiến thắng tại quê nhà Delaware của ông Biden và kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết. Trong ngày, nhiều lãnh đạo quốc gia trên thế giới cũng đã gửi lời chúc đến ông.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng tổng thống tân cử Joe Biden

Từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi lời chúc mừng chiến thắng của liên danh tranh cử đảng Dân chủ Mỹ trên mạng xã hội Twitter.
Đặc biệt, thị trưởng Paris viết trên Twitter rằng: “mừng Mỹ trở lại” với Hiệp định Khí hậu Paris và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác để giải quyết vấn đề khí hậu.
Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris hôm 4.11, 1 ngày sau ngày bầu cử Mỹ chính thức.
Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ, hy vọng tổng thống tân cử sẽ đưa quan hệ “Mỹ-Ấn Độ lên tầm cao mới”.
Ông Modi cũng nhắc đến bà Harris vì mẹ của bà đã di cư đến Mỹ từ Ấn Độ, chúc mừng bà đã trở thành phó tổng thống tân cử da màu, gốc Á đầu tiên của Mỹ.

Tổng thống tân cử Biden kêu gọi người Mỹ đoàn kết và hàn gắn

Trong buổi phát biểu tại quê nhà Delaware, Tổng thống tân cử Joe Biden đã gửi lời cảm ơn các cử tri và khẳng định ông hướng tới một nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn.
"Các bạn, người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ đã đưa ra một chiến thắng thuyết phục: 74 triệu phiếu”.
Giờ đây, với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu về sự thất vọng của các bạn trong đêm nay. Bản thân tôi cũng đã thua vài lần, nhưng giờ đây hãy cho nhau một cơ hội”, ông Biden kêu gọi và cho rằng đã đến thời điểm hai bên “lắng nghe nhau trở lại.

Tổng thống đắc cử Joe Biden: ước mơ dài đã thành sự thật

Ông Biden có thay đổi các chính sách ngoại giao không?

Một trong những vấn đề mà thế giới quan tâm nhất là chính sách đối ngoại tổng thống tân cử Joe Biden, liệu ông có tiếp nối một số chính sách của chính phủ ông Trump hay sẽ thay đổi hoàn toàn? Mời quý vị khán giả cùng lắng nghe những đánh giá, nhận định của Cựu đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh và nhà báo Ngọc Mai - Phó trưởng ban Quốc tế (Báo Thanh Niên) trong bản tin bầu cử Mỹ tối 8.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.