Bầu cử Mỹ 2020: Cử tri Mỹ bỏ phiếu gặp những trở ngại nào?

03/11/2020 15:15 GMT+7

Người dân Mỹ ngày càng gặp nhiều rào cản trong việc thực hiện các quyền dân chủ cơ bản nhất của mình trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020: quyền bầu cử . Vậy những rào cản này là gì? Tổng thống Donald Trump có đóng vai trò gì hay không?

Trong quá trình lịch sử, Mỹ từng có nhiều rào cản cố ý ngăn cản người dân bỏ phiếu. Người Mỹ gốc Phi đã không thể bầu cử cho đến giữa thế kỷ 19. Ngày nay, dường như đã không còn những rào cản công khai hay cố ý như trước đây. Tuy nhiên, đã xuất hiện những rào cản phức tạp hơn, nhiều tầng lớp ý nghĩa hơn, được sáng tạo lại dành cho thế kỷ 21.

Rào cản nào cho cử tri ở Mỹ?

Kể cả trước lúc đại dịch xảy ra, đã có hàng chục công cụ nhằm gây cản trở việc đi bầu cử của cử tri. Hơn 20 năm qua, luật lệ liên quan đến giấy tờ nhân thân của cử tri đã trở nên phức tạp hơn nhiều. Các tiểu bang yêu cầu người dân trình một số loại giấy tờ nhân thân nhất định.

Một cử tri hỏi thông tin từ nhân viên thăm dò trong cuộc bỏ phiếu sớm ở Minneapolis, Minnesota (Mỹ) ngày 18.9

Reuters

Và câu hỏi lớn nhất không phải là việc phải trình căn cước để bỏ phiếu mà ở chỗ loại giấy tờ nhân thân nào mới được chấp nhận. Trong số đó, người nghèo hay các nhóm thiểu số nhiều khả năng không có giấy tờ nhân thân phù hợp để bỏ phiếu. Và đại dịch Covid-19 chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Đe dọa cử tri

Tại nhiều bang, có quy định về “quan sát bỏ phiếu”, cho phép người dân đến điểm bỏ phiếu và chất vất tư cách của bất kỳ cử tri nào. Nhưng trong gần 30 năm qua, Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa đã bị cấm làm việc này, vì vào thập niên 1980, họ đã thực hiện giám sát bỏ phiếu mang hơi hướng phân biệt chủng tộc, nên phải ra tòa để chấp nhận không làm như vậy. Lệnh cấm đã được dỡ bỏ vào năm 2018, làm dấy lên quan ngại về việc đảng Cộng hòa sẽ thực hiện điều đó như thế nào trong kỳ bầu cử tới.

Nhân viên kiểm phiếu dán nhãn một pallet có bọc các phiếu bầu vắng mặt để vận chuyển qua đường bưu điện, ở Raleigh, North Carolina (Mỹ) ngày 4.9

Reuters

Thanh lọc danh sách cử tri

Trong những năm gần đây, nhiều tiểu bang Mỹ chú tâm thanh lọc danh sách cử tri. Mục đính là nhằm đảm bảo danh sách cử tri được cập nhật và phản ánh chính xác nhất về dân số. Nhưng giới quan sát nhận thấy một số chính quyền bang khác đang quá mạnh tay, và không đảm bảo kiểm tra được những người bị loại khỏi danh sách là có chính xác hay không.

Khơi dậy nỗi sợ gian lận bầu cử

Trong suốt nhiều thập niên qua, số phiếu bầu gian lận chiếm chưa tới 0,1% tổng số phiếu bầu. Hiếm đến vậy, nhưng đương kim tổng thống Mỹ dường như cố gắng gieo rắc mầm móng suy nghĩ rằng quá trình bầu cử hiện nay không an toàn. Có quan ngại rằng ông Trump đang đặt ra cơ sở để nghi ngờ kết quả bầu cử khi cho rằng các phiếu bầu vắng mặt là không đủ tin cậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.