Bầu cử Mỹ 2020: Mất bao lâu mới biết kết quả?

04/11/2020 13:44 GMT+7

Việc chuyển sang bỏ phiếu qua thư đang làm tăng khả năng người Mỹ sẽ không biết người chiến thắng trong cuộc đua tổng thống năm 2020 vào đêm bầu cử ngày 3.11. Nhưng điều đó không có nghĩa là kết quả sẽ thiếu sót hoặc gian lận .

Việc nhiều cử tri chuyển sang bỏ phiếu qua thư do lo ngại dịch Covid-19 đang làm tăng khả năng chúng ta chưa chắc biết tên người đắc cử tổng thống Mỹ năm nay ngay vào đêm bầu cử 3.11. Nhưng điều đó không có nghĩa là kết quả sẽ bị thiếu sót hoặc gian lận.
Thời gian gần đây, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần gieo rắc sợ hãi - dù không có cơ sở, về chuyện gian lận phiếu bầu qua thư.

Các cử tri xếp hàng dài chờ để bỏ phiếu sớm tại Trung tâm Chính quyền Quận Mason ở Annandale, Virginia (Mỹ) ngày 14.10

Reuters

Tại một số bang chiến địa, giới chức bầu cử đã cảnh báo rằng có thể mất nhiều ngày để kiểm phiếu, vì họ dự tính sẽ có một lượng lớn phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện. Xử lý phiếu bầu qua thư tốn nhiều công sức hơn so với phiếu bầu trực tiếp, nên có thể dẫn đến chậm trễ do quá tải.
Nhưng nhiều thập niên qua, chỉ có một lần kỳ bầu cử Mỹ rơi vào trạng thái mơ hồ. Đó là năm 2000, khi bất thường về phiếu bầu ở Florida dẫn đến nhiều tuần hỗn loạn và kiện cáo.

Thùng nhận phiếu bầu cử chính thức ở Irvine, California (Mỹ)

Reuters

Mỗi tiểu bang có quy trình xử lý phiếu bầu riêng, nhưng nhìn chung kiểm phiếu qua thư luôn mất nhiều thời gian hơn. Ở một số bang, phiếu bầu qua thư có thể được chấp nhận vài ngày sau Ngày Bầu cử, miễn là có dấu bưu điện trước khi thời gian bỏ phiếu chấm dứt.
Có một số bang cho phép kiểm phiếu bầu qua thư ngay khi nhận được, nhưng một số bang khác, đặc biệt là các bang chiến địa như Wisconsin và Pennsylvania, có luật cấm xử lý phiếu bầu qua thư cho đến Ngày bầu cử Mỹ, có thể khiến việc kiểm phiếu sẽ kéo dài qua đêm 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.