Bầu cử Mỹ 2020: Mơ làm tổng thống Mỹ, biết bắt đầu từ đâu?

03/11/2020 11:00 GMT+7

Phải trải qua rất nhiều giai đoạn mới có thể trở thành tổng thống Mỹ. Ngoài ra, một người cần phải đạt đủ 3 yêu cầu cơ bản theo Điều 2 Mục 1 của Hiến pháp Mỹ để tranh cử tổng thống Mỹ: là công dân Mỹ từ lúc sinh ra, từ 35 tuổi trở lên và đã thường trú ở Mỹ trong ít nhất 14 năm.

Tại Mỹ, có hai đảng chính trị chính là đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Rất nhiều người muốn trở thành tổng thống Mỹ, vì vậy, họ sẽ vận động khắp đất nước và cạnh tranh hết mức để giành được đề cử của đảng mình.
Họ cũng phải gây thật nhiều quỹ. Ông Trump và đội ngũ của mình đã chi khoảng 73 triệu USD để giành được vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa hồi năm 2016, trong đó, 50 triệu USD là từ hầu bao của chính vị tỉ phú này.

Các ứng cử viên tổng thống Mỹ nổi trội trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Reuters

Còn ông Bernie Sanders đã gây quỹ được gần 35 triệu USD trong 3 tháng cuối năm 2019 để cạnh tranh vị trí đại diện đảng Dân chủ. Số tiền này chủ yếu do cử tri bình dân đóng góp.
Một người muốn đua vào Nhà Trắng phải tuyên bố tranh cử tổng thống thật sớm. Lý do là vì vào đầu năm bầu cử, các đảng sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ ở tất cả 50 tiểu bang để quyết định ai là ứng cử viên đại diện đảng.
Một số tiểu bang cho phép toàn bộ người dân trong bang bầu cử sơ bộ, nhưng một số tiểu bang khác lại chỉ cho phép đảng viên đã đăng ký được bỏ phiếu bầu. Lại có những tiểu bang áp dụng hình thức họp đảng, nơi người tham dự thảo luận và quyết định chọn ai để ủng hộ.
Sau đó đến tầm tháng 2 hoặc tháng 3, sẽ có những ngày "Siêu thứ Ba", khi nhiều tiểu bang đồng loạt chọn ứng cử viên.

Các ứng cử viên tổng thống nổi trội của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Đến mùa hè, các ứng cử viên tổng thống đã dần lộ diện, nhưng vẫn còn một cột mốc quan trọng hơn chờ đón họ. Đó là đại hội đảng toàn quốc, nơi đảng chính thức công bố người đại diện đảng, sau khi đại diện từ các bang bầu chọn dựa trên kết quả bầu cử sơ bộ hoặc họp đảng.
Khi một người đã giành được ủng hộ từ đa số đại diện tại đại hội đảng toàn quốc, người này chính thức trở thành ứng cử viên của đảng. Đây là lúc cuộc đua vào Nhà Trắng chính thức bắt đầu.
Ứng cử viên tổng thống sẽ đi vận động tranh cử khắp nước Mỹ để thu hút sự ủng hộ từ người dân. Và số tiền cần tiêu tốn cho các cuộc vận động này cũng nhiều khủng khiếp.

Sự kiện vận động tranh cử của Tổng thống Trump thu hút nhiều người tham dự.

Reuters

Trong 6 tuần cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, nhóm tranh cử của bà Hillary Clinton tiêu tốn khoảng 360 triệu USD, cao hơn số tiền đã chi trong 6 tháng đầu năm, nhưng cuối cùng bà vẫn không thể trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên được.
Ngoài ra, một ứng cử viên tổng thống còn phải trải qua 3 cuộc tranh luận trực tiếp.
Cuộc tranh luận tổng thống trên truyền hình đầu tiên được tổ chức hồi năm 1960, John F Kennedy và Richard Nixon đối đáp trước 66 triệu khán giả truyền hình. Trong lần đó, phần thua thuộc về ông Nixon, người đổ mồ hôi hột trước ánh đèn trường quay, và ông Nixon cũng thất cử kỳ đó.
Có một ngoại lệ liên quan đến tranh luận trong năm nay, khi một cuộc tranh luận đã phải bị hủy bỏ sau khi ông Donald Trump nhiễm Covid-19.

Cuộc tranh luận tổng thống thứ 2 năm nay bị hủy do ông Trump nhiễm Covid-19.

Reuters

Đến đây, tất cả những gì còn lại là ngày bầu cử chính thức, năm nay rơi vào ngày 3.11. Cử tri vẫn có thể đi bỏ phiếu sớm hơn, tùy theo quy định của từng bang.
Điều lạ ở hệ thống bầu cử Mỹ là ứng cử viên không nhất thiết phải giành được nhiều phiếu bầu phổ thông nhất, mà mục tiêu là giành được nhiều phiếu đại cử tri nhất.
Có tổng cộng 538 đại cử tri trên toàn nước Mỹ. Ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri sẽ thắng cử. Số lượng đại cử tri ở mỗi bang tương ứng với số lượng thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ của mỗi bang trong Quốc hội Mỹ.
Sau chiến thắng, tổng thống Mỹ tân cử sau đó sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1 năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.