Bầu cử Mỹ 2020: Tranh luận phó tổng thống trật tự hơn, nhưng thiếu điểm nhấn

08/10/2020 17:11 GMT+7

Cuộc tranh luận duy nhất giữa phó tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Kamala Harris hôm 7.10 diễn ra ôn hòa hơn cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Donald Trump và cựu phó tổng thống Joe Biden hồi tuần trước. Tuy vậy, vẫn không thiếu những màn tranh cãi nảy lửa giữa hai ứng cử viên trên nhiều vấn đề như đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, thương mại, việc làm và lập trường của Mỹ đối với Nga và Trung Quốc.

Cuộc tranh luận duy nhất giữa Phó tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Kamala Harris được đánh giá là yên bình hơn, rõ ràng hơn và trật tự hơn cuộc tranh luận tổng thống đầy hỗn loạn một tuần trước đó.
Tuy nhiên, dù có bị ngăn cách bởi hai tấm kính mica, hai ứng cử viên phó tổng thống không bỏ qua cơ hội chỉ trích đối thủ. Sau đây là những điểm nhấn của cuộc tranh luận:

Đại dịch Covid-19 là tâm điểm

Câu hỏi đầu tiên của cuộc tranh luận là về đại dịch Covid-19, đã khiến hơn 210.000 người Mỹ tử vong. Người điều phối đặt vấn đề chính phủ ông Biden sẽ làm gì để chiến đấu với đại dịch?
Bà Harris nhấn mạnh con số thương vong nhân mạng cao nhất thế giới của Mỹ và lên án Nhà Trắng hoàn toàn thất bại trong giai đoạn đầu của đại dịch.
“Họ biết điều gì đang xảy ra mà họ chẳng nói với chúng ta. Họ biết và họ giấu nhẹm đi”, theo bà Harris.
Trong khi đó ông Mike Pence bảo vệ cách xử lý đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho rằng chính phủ ông Biden sẽ chẳng thể xử lý tốt hơn trong hoàn cảnh tương tự.
“Quốc gia chúng ta đã trải qua một giai đoạn đầy thách thức năm nay, nhưng tôi muốn người dân Mỹ biết rằng từ ngày đầu tiên, Tổng thống Trump đã đặt sức khỏe người dân Mỹ lên làm ưu tiên”, ông Pence nhấn mạnh.

“Mổ xẻ” tuổi tác của hai ứng viên tổng thống

Khi người điều phối hỏi tuổi tác của ông Trump (74 tuổi) và ông Biden (77 tuổi) có phải là điều đáng lo ngại hay không, cả hai ứng cử viên phó tổng thống đều không đưa ra được câu trả lời trực tiếp.
Chiến dịch ông Trump vốn đưa tuổi tác của ông Biden ra làm điểm tấn công chính. Còn ông Trump thì vừa xuất viện sau hai đêm điều trị Covid-19 ở Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, hiện tại ông vẫn được điều trị bệnh ở Nhà Trắng.

Dư âm của cuộc tranh luận Trump-Biden

Khi bà Harris nhắc đến các thái độ và hành động xấu của ông Trump đối với quân đội Mỹ, ông Pence liền làm ngơ và nhanh chóng chuyển chủ đề, khiến người điều phối tranh luận phải nhắc nhở.
Bà Harris nhấn mạnh: “Joe Biden sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm” khi đề cập đến vấn đề Nga treo thưởng cho binh lính Afghanistan để giết quân nhân Mỹ.
Khi được cho 15 giây để phản bác, ông Pence nói: “Tôi cần nhiều thời gian hơn thế. Những lời vu khống chống Tổng thống Donald Trump liên quan đến các phụ nữ và đàn ông trong lực lượng vũ trang là vô lý”.
Bà Page phải cắt ngang nhưng ông Pence vẫn tiếp tục nói. Điều tương tự đã xảy ra với ông Trump trong cuộc tranh luận tổng thống một tuần trước.
“Ông có nhiều thời gian hơn hẳn bà ấy đó. Tôi đâu có tạo ra quy định đêm nay”, người điều phối nói.
Các nhà phê bình đổ dồn vào chỉ trích ông Pence vì cắt lời bà Harris và bà Page. Nhiều người cũng cho rằng người điều phối có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn ông Pence phát biểu sau khi hết thời gian. Ngoài ra, bà Harris cũng cần có thời gian bù vào những lần bị xen ngang.

Đối đáp với học sinh lớp 8

Bà Page hỏi hai ứng cử viên phó tổng thống câu hỏi cuối cùng từ một học sinh lớp 8 từ Springville, bang Utah: “Khi con xem tin tức, tất cả những gì con thấy là hai ứng cử viên từ các đảng đối lập, cố gắng xâu xé nhau. Nếu các nhà lãnh đạo chẳng thể hòa thuận, thì người dân phải biết hòa thuận thế nào. Các ông bà có thể tạo ra tấm gương hoàn toàn khác để đoàn kết mọi người”.
Và đây là lời khuyên của ông Mike Pence: “Đừng nghĩ rằng những gì con thấy trên các trang tin tức phản ánh đúng người dân Mỹ”.
Ông cũng đề cập đến tình bạn giữa cố thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg và Antonin Scalia dù hai người có quan điểm chính trị hoàn toàn đối lập nhau.
Bà Harris thì nhân cơ hội này để ca ngợi ông Joe Biden: “Ông Joe nổi tiếng với việc hợp tác lưỡng đảng. Joe Biden luôn nâng mọi người lên và đấu tranh cho phẩm giá của họ”

Con ruồi

Không may cho phó tổng thống Pence, người xem cuộc tranh luận có vẻ chú ý đến con ruồi đen đậu trên tóc ông hơn là chính ông. Ông đang say sưa nói về vấn đề thực thi pháp luật thì con ruồi bất ngờ xuất hiện, khiến khán giả ngay lập tức không còn quan tâm đến nội dung tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.