Bầu cử Mỹ 2020: ứng cử viên Joe Biden đề xuất chính sách gì nếu thay thế Tổng thống Trump?

04/11/2020 14:59 GMT+7

Khi chính thức thông báo chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, ông Joe Biden tuyên bố ông đại diện cho hai điều: những người lao động đã xây dựng nên nước Mỹ và các giá trị có thể giúp hàn gắn chia rẽ.

Khi nước Mỹ đang đối mặt với các thách thức lớn, từ đại dịch Covid-19 đến sự bất bình đẳng chủng tộc, mục tiêu của ông Biden là tạo ra các cơ hội kinh tế mới cho người lao động, hồi sinh nỗ lực bảo vệ môi trường, quyền được chăm sóc y tế, cũng như gắn kết lại liên minh toàn cầu.
Sau đây là chi tiết về lập trường của ông Joe Biden trên 8 vấn đề chính.

Đại dịch Covid-19

Cách tiếp cận của ông Joe Biden đối với đại dịch Covid-19 là miễn phí xét nghiệm cho toàn bộ dân Mỹ và thuê 100.000 người để thiết lập hệ thống theo dõi liên hệ cấp quốc gia.
Ông Biden muốn thành lập ít nhất 10 trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở mỗi tiểu bang, triển khai các nguồn lực từ các cơ quan liên bang và công bố các hướng dẫn kiên quyết hơn thông qua các chuyên gia liên bang.
Ngoài ra, ông còn cho rằng tất cả các thống đốc cũng nên ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang.
Sẽ có một số cử tri Mỹ xem các phương án trên là quá mức. Tuy nhiên, tất cả đều phù hợp với quan điểm chung của ông Biden và đảng Dân chủ về việc chính phủ nên làm gì trong đại dịch.

Chính sách tài khóa - việc làm

Nhằm giải quyết tác động tức thời của khủng hoảng kinh tế, là hậu quả của đại dịch Covid-19, ông Biden đã cam kết sẽ “bằng mọi giá” mở rộng các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và tăng các khoản trợ cấp trực tiếp cho các gia đình Mỹ.
Trong số các đề xuất có thể kể đến 200 USD tiền an sinh xã hội mỗi tháng, hủy bỏ việc cắt giảm thuế của ông Trump và khoản xóa nợ sinh viên trị giá 10.000 USD.
Ông Biden đặt tên cho các chính sách kinh tế của mình là kế hoạch “Tái xây dựng tốt hơn”, nỗ lực làm hài lòng hai khu vực cử tri truyền thống của đảng Dân chủ là thanh niên và người lao động chân tay.
Ông Biden ủng hộ tăng mức lương tối thiểu của liên bang lên 15 USD/ giờ. Đây là đề xuất được cử tri trẻ tuổi ở Mỹ hoan nghênh. Ông cũng muốn đầu tư 2 tỉ USD cho ngành năng lượng xanh vì cho rằng việc đẩy mạnh sản xuất xanh sẽ giúp ích cho tầng lớp công nhân.

Chủng tộc

Trong bối cảnh phong trào biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc nổ ra khắp nước Mỹ trong năm nay, ông Biden khẳng định phân biệt chủng tộc là vấn đề có thật ở Mỹ và phải được giải quyết thông qua các kế hoạch kinh tế và xã hội sâu rộng để hỗ trợ cộng đồng thiểu số.
Sẽ có một ngân quỹ trị giá 30 tỉ USD để thực hiện các kế hoạch trên.
Về tư pháp, ông Biden không còn giữ quan điểm cứng rắn vốn đã khiến ông nhận nhiều chỉ trích trong thập niên 1990. Ông đã đề xuất các chính sách giảm giam giữ, giải quyết bất bình đẳng chủng tộc, giới tính và thu nhập trong hệ thống tư pháp, và giúp tái hòa nhập những người đã thụ án xong.
Ông Biden sẽ tạo ra chương trình tài trợ trị giá 20 tỉ USD nhằm khuyến khích các tiểu bang đầu tư cho nỗ lực giảm án tù, loại bỏ các mức án tổi thiểu bắt buộc, và chấm dứt án tử hình. Tuy nhiên, ông Biden đã bác bỏ các kêu gọi cắt tài trợ cho cảnh sát. Ông cho rằng cần duy trì ngân sách cảnh sát nhưng phải có điều kiện ràng buộc là đảm bảo hành động đúng chuẩn mực.
Ông Biden cũng cho rằng một số khoản tài trợ cho cảnh sát nên được chuyển cho các dịch vụ xã hội như chăm sóc sức khỏe tâm thần và kêu gọi đầu tư 300 triệu USD cho chương trình cảnh sát cộng đồng.

Ngoại giao

Ông Biden tuyên bố sẽ ưu tiên tập trung cho các vấn đề quốc nội. Dù vậy, có ít dấu hiệu cho thấy ông sẽ xa rời chủ nghĩa đa phương và các cam kết quốc tế như Tổng thống Trump đã làm.
Ông cũng cam kết sẽ “sửa chữa” quan hệ với các đồng minh Mỹ, cụ thể là với NATO. Đây là liên minh ông Trump liên tục đe dọa sẽ cắt giảm tài trợ.
Cựu phó tổng thống khẳng định Trung Quốc cần phải chịu trách nhiệm cho các hoạt động thương mại và môi trường bất bình đẳng.
Tuy nhiên, thay vì đơn phương áp thuế, ông Biden đề xuất liên minh quốc tế với các nước khác khiến Trung Quốc “không thể làm lơ”. Nhưng ông chưa công bố chi tiết về ý định này.

Nhập cư

Ứng cử viên của đảng Dân chủ cam kết trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, ông sẽ thay đổi hoàn toàn chính sách ngăn cách cha mẹ và con cái tại biên giới Mỹ-Mexico, hủy bỏ giới hạn số lượng đơn xin tị nạn và chấm dứt lệnh cấm đi lại từ một số quốc gia có dân số chủ yếu theo Hồi giáo của chính phủ Tổng thống Trump.
Ông Biden cũng cam kết bảo vệ "Dreamers". Đây là những người được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em,và được phép ở lại Mỹ theo chính sách thời ông Barack Obama cũng như đảm bảo họ đủ điều kiện nhận viện trợ sinh viên liên bang.

Giáo dục

Ông Joe Biden tán thành phần lớn chính sách giáo dục của đảng Dân chủ: xóa nợ cho sinh viên, mở rộng các trường đại học miễn học phí và phổ cập mầm non. Những chính sách này dự kiến sẽ được chi trả bằng số tiền thu được sau khi hủy chính sách cắt giảm thuế dưới thời Tổng thống Trump.

Y tế

Ông Joe Biden cho biết sẽ mở rộng chương trình bảo hiểm y tế công cộng, được áp dụng khi ông còn là phó tổng thống trong chính quyền Barack Obama, và triển khai kế hoạch bảo hiểm cho khoảng 97% người Mỹ.
Dù ông Biden từng hủy bỏ đề xuất bảo hiểm y tế toàn dân, ông vẫn cam kết sẽ cung cấp cho tất cả người Mỹ lựa chọn đăng ký bảo hiểm y tế công cộng tương tự như gói bảo hiểm Medicare.
Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm ước tính rằng kế hoạch của ông Biden sẽ tiêu tốn tổng cộng 2,25 tỉ USD trong 10 năm.

Biến đổi khí hậu

Ông Biden gọi biến đổi khí hậu là mối đe dọa có thật, khẳng định ông sẽ kêu gọi toàn bộ thế giới nhanh chóng hành động nhằm giảm thải bằng cách tái tham gia Hiệp định Khí hậu Paris.
Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp định đã quy định đến năm 2025 nước này phải cắt giảm đến 28% khí nhà kính.
Ông đề xuất khoản đầu tư trị giá 1,7 tỉ USD để nghiên cứu công nghệ xanh. Mức đầu tư này được cho là phù hợp với kế hoạch kinh tế của ông trong 10 năm tới.
Ngoài ra, ông Joe Biden cũng muốn đến năm 2050, Mỹ sẽ đạt mức phát thải là 0, cam kết đã được hơn 60 nước đồng thuận trong năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.