Bầu cử Mỹ 2020: vì sao người Mỹ đổ xô đi mua súng khi ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump?

19/10/2020 20:00 GMT+7

Cổ phiếu của các nhà sản xuất súng đã tăng và doanh số bán súng cũng tăng lên khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò.

Khi ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò, cổ phiếu của các công ty sản xuất súng Smith & Wesson và Sturm Ruger cũng đang được các nhà đầu tư gom một cách mạnh tay.
Theo các nhà phân tích, nếu chiến thắng rơi vào tay ông Biden cùng ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris, cả hai đều ủng hộ siết chặt quy định về sở hữu súng đạn, cổ phiếu của các nhà sản xuất súng lại càng lên giá.

Richard Albrecht, người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, là cộng tác viên bán hàng tại cửa hàng súng Nordic Gun & Pawn, ở Wildwood, Florida (Mỹ)

Reuters

Ông Biden cam kết sẽ cấm mua bán các vũ khí chuẩn quân đội cũng như các loại băng đạn cỡ lớn, tương tự như một lệnh cấm đã hết hạn vào năm 2004. Và ông cũng cam kết sẽ buộc các cá nhân sở hữu vũ khí chuẩn quân đội hoặc phải bán lại cho chính phủ, hoặc phải đăng ký vũ khí với chính phủ.
Các quy định mới có thể sẽ dễ dàng được thông qua nếu ông Biden đắc cử trùng với thời điểm đảng Dân chủ chiếm được đa số tại Thượng viện vì họ đã nắm được Hạ viện. Vì thế nhiều người Mỹ đang đổ xô đi mua súng. Số lượng kiểm tra nhân thân người mua súng đã tăng lên mức kỷ lục 28,8 triệu chỉ trong 9 tháng đầu năm, vượt qua kỷ lục của năm ngoái.

Một phụ nữ 44 tuổi, mẹ của 3 đứa con và là thành viên của một CLB súng, trong giờ học bắn súng tại New York (Mỹ)

Reuters

Tuy nhiên, không chỉ khả năng ông Biden thắng cử mới gây nên cơn sốt mua súng. Theo các nhà sản xuất súng, những lo ngại liên quan đại dịch Covid-19, bất ổn xã hội tại nhiều thành phố, và lời kêu gọi ngừng tài trợ ngân sách cho cảnh sát Mỹ tất cả đều dẫn đến việc bùng nổ doanh số bán súng.
Cổ phiếu của công ty Smith & Wesson đã tăng vọt lên 135% chỉ trong năm nay trong khi tỉ lệ này của công ty Sturm Ruger là 51%. Thậm chí ngay cả khi ông Biden thua, các chuyên gia nói rằng căng thẳng đang tăng nhanh vẫn khiến nhiều người Mỹ vẫn muốn mua súng để tự vệ, và điều đó sẽ đưa doanh số bán súng lẫn cổ phiếu súng tiếp tục tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.