Belarus tập trận tại biên giới khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ

17/08/2020 22:28 GMT+7

Nga cho biết sẽ hỗ trợ quân đội cho Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko “nếu cần thiết” khi cuộc biểu tình phản đối kết quả tái đắc cử của ông ngày càng mở rộng quy mô.

Hàng chục ngàn người xuống đường phản đối tại Minsk. Từ sau cuộc bỏ phiếu hôm 16.8 đã có 2 người tử vong và hàng ngàn người bị bắt giữ.
Phe đối lập cho rằng kết quả đã bị gian lận, và trên thực tế ông Lukashenko đã mất sự ủng hộ từ dân chúng. Tổng thống Belarus phủ nhận cáo buộc trên vì kết quả bỏ phiếu cho thấy ông nhận được hơn 80% phiếu bầu.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Reuters

Trong ngày 16.8, điện Kremlin tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo với ông Lukashenko rằng Moscow sẵn sàng hỗ trợ Belarus theo hiệp ước quân sự vì có áp lực từ bên ngoài tác động xuống quốc gia này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ áp lực này đến từ đâu.
Belarus đã tuyên bố tiến hành tập trận chung quy mô lớn tại biên giới với Ba Lan và Lithuania với trọng tâm là phòng không. Theo Bộ Quốc phòng Belarus, cuộc tập trận sẽ kéo dài từ ngày 17 đến 20 tại khu vực gần thị trấn Astravyets, gần nhà máy điện hạt nhân mới Belarus hợp tác xây dựng với Nga.

Xe tăng Belarus tham gia tập trận chung với Ba Lan và Lithuania tại biên giới.

Reuters

Gần đây, Belarus tăng cường hoạt động quân sự nhằm thể hiện sức mạnh trước các nước láng giềng liên tục bị Belarus cáo buộc thúc đẩy các cuộc biểu tình lớn tại nước này. Tổng thống Alexander Lukashenko cử lữ đoàn nhảy dù đến khu vực Grodno, vì căng thẳng tại biên giới và NATO tăng cường hoạt động tại các nước láng giềng.
Trong cuộc mít tinh của những người ủng hộ chính phủ hôm 16.8, ông Lukashenko còn đi xa hơn.
“Xe tăng và máy bay của NATO đang chực chờ và chỉ cách biên giới chúng ta có 15 phút thôi. Điều này không phải vô nghĩa. Các lực lượng NATO đang chuẩn bị sẵn xe tăng ngay các lối vào nước ta. Sức mạnh quân sự được tăng cường ở biên giới phía tây. Lithuania, Latvia, Ba Lan, và không may là cả người anh em Ukraine cũng kêu gọi chúng ta tổ chức bầu cử lại”, ông Lukashenko nói.

Hàng ngàn người dân Belarus xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Lukashenko.

Reuters

Một phát ngôn viên NATO cho biết tổ chức này không tăng cường lực lượng ở biên giới Belarus, nhưng liên minh quân sự 30 quốc gia này đang theo dõi tình hình chặt chẽ.
Sviatlana Tsikhanouskaya, đối thủ của ông Lukashenko trong kì bầu cử, đã kêu gọi biểu tình phản đối tại thủ đô lẫn tại các thị trấn và thành phố khác hôm 16.8.
Theo Reuters, có khoảng 200.000 người xuống đường tại Minsk. Ước tính có khoảng 5.000 người khác tham gia cuộc mít tinh ủng hộ ông Lukashenko dù Bộ Nội vụ Belarus nói số người tham gia là 65.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.