Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tại Mỹ hồi phục nhờ thuốc gì?

18/02/2020 07:06 GMT+7

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra tại Mỹ đã hồi phục sau khi được chữa trị bằng remdesivir, một loại thuốc kháng virus đem lại hy vọng có thể chữa trị nhiều bệnh nhân dương tính với Covid-19 khác.

Bác sĩ Robin Addison, bệnh viện khu vực Providence, bang Washington (Mỹ) nhớ như in cuộc gọi báo có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Mỹ từ một y tá hôm 20.1.
Y tá này nói: "Robin, tôi nghĩ chúng ta phải mở buồng đơn vị ra rồi". "Đơn vị" là buồng ngăn nguy cơ sinh học, được dựng lên để cách ly bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.
Sau đó, giám đốc phòng chống nhiễm trùng của bệnh viện xác nhận có một bệnh nhân dương tính với virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Bệnh viện khu vực Providence, bang Washington (Mỹ) là nơi tiếp nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của Mỹ.

Reuters

Đây là bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona tại Mỹ. Khi bệnh nhân 35 tuổi này nhập viện, vẫn chưa có nhiều thông tin về virus mới, cách nó lây lan, phương pháp điều trị hay vắc xin phòng chống.
Trước đó, bệnh nhân này đến Vũ Hán thăm gia đình và quay lại Mỹ hôm 15.1. 2 ngày trước khi Mỹ áp dụng quy định mọi chuyến bay cất cánh từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đều phải đến 3 sân bay Mỹ có thể sàng lọc các dấu hiệu bệnh của hành khách.
Khi về nhà, bệnh nhân này bắt đầu ho khan, sốt nhẹ, và đọc được tin tức về virus corona chủng mới nên quyết định đến bệnh viện kiểm tra.
Nhà chức trách y tế quận Snohomish gửi mẫu xét nghiệm của bệnh nhân đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ở Atlanta, kết quả là dương tính.
Bác sĩ George Diaz là trưởng khoa truyền nhiễm của bệnh viện, chịu trách nhiệm điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 này. Bác sĩ Diaz kiểm soát tình hình bệnh nhân từ phòng bên cạnh, dùng một hệ thống gọi video từ xa.
5 ngày sau khi nhập viện, tình hình bệnh nhân xấu đi. Vào ngày thứ 6, bệnh nhân được thở oxy và kết quả chụp X-quang cho thấy ông đang bị viêm phổi.
Sau khi thảo luận với các bác sĩ tại CDC, Diaz được cấp phép dùng remdesivir, một loại thuốc kháng virus trên bệnh nhân này. Cơn sốt của bệnh nhân người Mỹ dần tan biến và ông cảm thấy đỡ hơn.
Vẫn còn sớm để xác định phương dược này có phù hợp với những bệnh nhân khác hay không nhưng kết quả trên đầy hứa hẹn.
Các nhà nghiên cứu cho biết đã vài lần remdesivir kháng thành công virus Mers-COV trên khỉ. Trung Quốc đã đăng kí một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 để được thử điều trị bằng remdesivir do công ty dược Gilead phát triển.
Về bệnh nhân đã hồi phục khỏi bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới nhờ remdesirvir, ông được xuất viện trong khoảng thời gian từ ngày 31.1 - 3.2 và được theo dõi sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.