Bị chỉ trích, ông Trump giữ lại nhóm chuyên trách dịch Covid-19 của chính phủ Mỹ

07/05/2020 17:07 GMT+7

Ngày 6.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nhóm chuyên trách dịch Covid-19 của Nhà Trắng vẫn tiếp tục hoạt động dù một ngày trước đó ông cho biết lực lượng này sẽ bị thay thế bởi một đội ngũ khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói thêm sẽ công bố các thành viên mới bổ sung vào nhóm chuyên trách dịch Covid-19 vào tuần tới. Nhóm sẽ chuyển trọng tâm vào các phương pháp điều trị và nới lỏng các biện pháp hạn chế.
"Tôi đã nghĩ là chúng ta có thể sớm giải tán nhóm này, nhưng tôi không biết là họ nổi tiếng đến như thế, cho tới ngày hôm qua. Khi tôi bắt đầu đề cập đến việc giải tán họ, tôi nhận được các cuộc gọi từ những người có tiếng nói và họ nói là 'Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu giữ như thế. Họ làm việc tốt mà'. Rất đáng tôn trọng. Mọi người nói là chúng tôi nên giữ đội ngũ này, nên cứ như thế thôi. Và chúng tôi sẽ giữ lực lượng nhưng sẽ thêm vài thành viên mới vào", ông Trump giải thích lý do giữ lại lực lượng này.

Lực lượng chuyên trách dịch Covid-19 của Nhà Trắng do phó tổng thống Mike Pence dẫn đầu.

Reuters

Nhiều ý kiến thắc mắc nhóm chuyên trách sau khi tái cấu trúc sẽ có vai trò gì cho hai chuyên gia y tế chủ chốt: Bác sĩ Anthony Fauci và Bác sĩ Deborah Birx. Ông Fauci nhiều lần đưa ra những chỉ dẫn trái ngược với Tổng thống Trump, trong đó có thời điểm nới lỏng yêu cầu ở nhà chống dịch và mở cửa lại nền kinh tế. Hôm 5.5, ông Fauci thừa nhận rằng đã không thể thuyết phục chính phủ về quyết định mở cửa nền kinh tế quá sớm.
Ngày 6.5, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói bà không tin ông Trump sẽ đổi ý về quyết định mở cửa kinh tế.
"Nếu chúng ta xem nhẹ khoa học, nếu chúng ta chưa thực hiện đủ xét nghiệm, nếu thổi phồng cơ hội kinh tế ngoài kia bất chấp nguy cơ đẩy người dân vào chỗ chết, thì đó không phải là một kế hoạch", bà Nancy nói thêm.
Theo hướng dẫn của Nhà Trắng, số ca nhiễm Covid-19 mới phải giảm liên tục trong vòng 14 ngày và mở rộng quy mô xét nghiệm Covid-19 cũng như thực hiện được nhiều biện pháp an toàn khác thì mới có thể nới lỏng các lệnh đóng cửa. Nhưng nhiều tiểu bang không thể đợi thêm được nữa.

Người dân tại tiểu bang Illinois tuân thủ quy định giữ khoảng cách xã hội để chống dịch Covid-19.

Reuters

Ngày 5.5, nhiều tiểu bang trong đó có Kentucky, Minnesota, Oregon and Wisconsin ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng so với ngày trước đó. Illinois, Mississippi và Arizona thậm chí còn ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục.
Cùng ngày ông Trump đã thăm một nhà máy sản xuất khẩu trang tại bang Arizona mà không đeo khẩu trang.
Mô hình dự đoán ca tử vong vì Covid-19 của Nhà Trắng đã thay đổi trong tuần này vì "di chuyển gia tăng tại phần lớn các tiểu bang" vì các yêu cầu ở nhà chống dịch được nới lỏng. Theo đó, đến tháng 8, Mỹ có thể ghi nhận số ca Covid-19 tử vong tăng gấp đôi so với hiện tại, lên đến gần 135.000 ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.