Bị kiện vì độc quyền, Facebook có chịu bán Instagram và WhatsApp?

Nhật Uyên
Nhật Uyên
12/12/2020 17:42 GMT+7

Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ và hầu hết các tiểu bang trong nước Mỹ kiện Facebook ra tòa với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra nếu Facebook bị buộc phải bán đi các tài sản quý giá là WhatsApp và Instagram?

“Có khả năng xảy ra trường hợp chia nhỏ. Một chuyên gia tôi từng phỏng vấn cho biết, vụ kiện này có lợi thế hơn hẳn. Một chuyên gia về chính sách chống độc quyền mà Reuters đã trao đổi lại dự đoán có thể mất nhiều năm để thụ lý vụ kiện. Chúng ta có thể cho rằng sẽ có một cuộc chiến pháp lý kéo dài. CEO của Facebook, Mark Zuckerberg liên tục tuyên bố Facebook sẽ quyết liệt chống lại thách thức pháp lý buộc công ty phải phân nhỏ. Hôm qua chúng tôi đã đưa tin về một bài đăng trong cuộc cuộc thảo luận nội bộ của Facebook, ông Zuckerberg nói rằng các vụ kiện chỉ là một bước trong một quá trình như thế có thể mất hàng năm hoàn tất”, theo bà Elizabeth Culliford, phóng viên công nghệ Reuters.
Facebook đã mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD vào năm 2012, và WhatsApp với giá 19 tỷ USD vào năm 2014.
Theo các chuyên gia, rất khó để đảo chiều một vụ sáp Nhập đã được thực hiện nhiều năm, chưa kể đến việc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã thông qua cả 2 vụ sáp nhập. 
“Đây là vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong một thế hệ, có thể so sánh với vụ kiện chống lại Microsoft vào năm 1998 mà Chính phủ Liên bang cuối cùng chấp nhận dàn xếp. Bạn biết đó việc tách nhỏ không phổ biến, cho dù là ở quy mô nhỏ. Nhưng nó đã từng xảy ra. Bộ Tư Pháp Mỹ trong năm 2014 từng đưa ra phán quyết tách rời hai trang web đánh giá của người tiêu dùng là Bazaarvoice và PowerReviews. Nổi bật nhất là bộ tư pháp đã buộc phân nhỏ hãng cung cấp mạng điện thoại AT&T vào năm 1992", phóng viên Culliford giải thích.
Facebook tin rằng họ có thể thắng kiện trước tòa. Cố vấn pháp luật của Facebook Jennifer Newstead gọi đây là một vụ kiện “xét lại”, và khẳng định có đủ chứng cứ cho thấy Facebook, Instagram, WhatsApp hoàn toàn gắn kết đến nhau.
Bà cũng cho biết WhatsApp và Instagram đã đạt nhiều thành công sau khi Facebook đầu tư hàng tỷ USD phát triển ứng dụng. Facebook bác bỏ mọi cáo buộc trong vụ kiện, và có vẻ như Facebook cũng không có ý định dàn xếp thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.