Bò 'xì hơi' cũng làm tăng khí thải nhà kính, làm thế nào để giảm?

11/10/2020 15:41 GMT+7

Điều gì sẽ xảy ra nếu việc cho gia súc ăn có thể hỗ trợ cắt giảm phát thải khí nhà kính?

John Verwey, chủ trang trại Johann Diary ở Fresno, bắt đầu thử nghiệm chất phụ gia thức ăn chăn nuôi do Thụy Sĩ sản xuất từ 2 năm trước, nỗ lực tìm cải thiện chất lượng sữa và giảm thải khí mê tan.
Ông cho rằng nếu chứng minh được hiệu quả, chất phụ gia có thể là tương lai của ngành công nghiệp.
“Toàn bộ mục tiêu của việc cho ăn các sản phẩm như thế này là chúng sẽ trở thành zero, giảm khí mê tan thải vào môi trường và dọn sạch bất cứ nơi nào có thể và trở nên bền vững nhất có thể”, theo ông Verwey. 
Đám đầy hơi đang là vấn đề toàn cầu. Quá trình chăn nuôi thải 14,5% lượng khí nhà kính của toàn thế giới. Gần ⅔ trong số khí thải đó đến từ gia súc, xuất hiện trong phân, hoặc khi chúng bị đầy hơi, ợ hơi.
Nhưng chủ yếu khí thải vẫn đến từ quá trình đẩy thức ăn lên nhai lại của gia súc. Nhằm giảm quá trình nhai lại, Verwey bắt đầu cho gia súc của ông ăn Agolin, là thức ăn làm từ rau mùi, đinh hương và chiết xuất cà rốt, và thay thế các loại phụ gia tăng cân đắt tiền.
Nhiều công ty thực phẩm lớn cũng bắt đầu tham gia lĩnh vực, trong đó có Nestle đã hợp tác với Agolin. Hồi tháng 7, công ty Restaurant Brands International bắt đầu bán bánh kẹp được cho là làm từ thịt của gia súc ít thải khí hơn tại nhiều nhà hàng Burger King ở Mỹ.
Nỗ lực của họ gây chú ý dù công ty cho biết vẫn cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu. Kế hoạch trên xoay quanh việc áp dụng chất phụ gia thức ăn gia súc giúp giảm phát thải khí.
Thị trường này dù nhỏ nhưng các nhà phát triển tin rằng có tiềm năng “đẻ” doanh thu hàng tỉ USD.
Frank Mitloehner, giáo sư ngành khoa học động vật ở Đại học California Davis cho biết: “Khi một tay chơi lớn như Burger King hay McDonald’s hay tương tự thế thúc đẩy chuỗi cung cấp, mọi thứ thực sự diễn ra. Ý tôi là, nghĩ thử xem. Nhiều công ty trong số đó lớn đến nỗ họ cung cấp thức ăn cho 1% dân số thế giới mỗi ngày. Khi một công ty như vậy “rục rịch” thì có thể nói là việc giảm phát thải nhà kính có thể nhúc nhích rồi. Thực sự là nhúc nhích”.
Ngành công nghiệp thịt và sữa đang đối mặt với các đối thủ sản xuất thực phẩm thay thế khi người tiêu dùng đang có xu hướng chọn những thứ tốt cho sức khỏe và ít gây tác hại môi trường.
Quay lại với nông trại, Verwey vẫn đang thử nghiệm. Khi ông dùng thức ăn của Agolin, ông cũng nỗ lực “phủ xanh” nhiều thứ khác, như phân gia súc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.