Các điểm nóng Covid-19 ở Mỹ vẫn chuẩn bị mở cửa bất chấp nguy cơ bùng phát dịch

13/06/2020 21:43 GMT+7

Các thống đốc bang của Mỹ, cũng là các điểm nóng Covid-19 , đang thúc đẩy mở lại các doanh nghiệp và giảm bớt các hạn chế để chống dịch mặc dù lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai đang hiện hữu.

Khoảng hơn 10 tiểu bang ở Mỹ phải đối phó với số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện gia tăng, gây lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai, sau khi bệnh đã giết chết hơn 114.000 người Mỹ. Tuy nhiên, các thống đốc bang hiện đang là điểm nóng của dịch vẫn thúc đẩy việc mở cửa trở lại các doanh nghiệp.
Hôm 11.6, khi Florida ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao nhất, Thống đốc Ron De Santis vẫn tuyên bố các trường học sẽ hoạt động trở lại hết công suất vào mùa thu. “Chúng tôi đã có thể cung cấp một lộ trình để thông báo rằng các trường học sẽ quay lại giảng dạy theo các hướng dẫn đặt ra tại trường.”

Nhân viên cửa hàng đo thân nhiệt của hai khách mua sắm tại thành phố New York (Mỹ) ngày 12.6 khi nơi này nới dần lệnh phong tỏa

Reuters

Bắc Carolina có số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 cao ngày thứ 5 liên tiếp, một ngày sau khi các nhà lập pháp tiểu bang thông qua dự luật mở lại phòng tập thể dục, trung tâm thể thao và quán bar.
Thống đốc bang Arizona cho biết tiểu bang đang thúc đẩy việc mở cửa trở lại mặc dù số liệu cho thấy các trường hợp nhiễm virus tăng hơn 200% trong 2 tuần qua. “Chúng tôi đã tăng xét nghiệm, và do đó số ca nhiễm và số kết quả xét nghiệm dương tính tăng lên.”

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Los Angeles, bang California (Mỹ)

Reuters

Tuy nhiên, theo bác sĩ nội khoa Matt Heinz tại Tucson: “Chúng ta đang đi vào tình trạng quá tải và đây là một vấn đề. Xin hãy xem xét điều này thật nghiêm túc. Chúng ta đã dự đoán điều này và chúng ta đã có thể ngăn chặn nếu thực hiện các bước thích hợp.”
Việc gia tăng xét nghiệm phần nào giải thích sự tăng đột biến các trường hợp nhiễm gần đây. Nhưng nhiều tiểu bang đang có số ca nhập viện đang gia tăng và một số bắt đầu thiếu hụt giường bệnh chăm sóc đặc biệt. Theo nghiên cứu của Đại học Washington, làn sóng tử vong thứ hai của virus corona dự kiến sẽ xảy ra ở Mỹ vào tháng 9 tới.

Cảnh sát New York (Mỹ) đi tuần tại khu vực nơi có nhiều cửa hàng bắt đầu mở cửa trở lại ngày 12.6

Reuters

“Chúng ta đã thấy tỷ lệ tử vong hằng ngày đang tăng trở lại, sau khi đã giảm kể từ giữa tháng 4 ở cấp quốc gia. Và sự gia tăng số người chết hàng ngày sẽ bắt đầu tăng mạnh trở lại kể từ giữa tháng 9 trở đi”, Tiến sĩ Christopher Murray - Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe - Đại học Washington, cho biết.
Theo nghiên cứu của dự án, làn sóng lây nhiễm thứ hai sẽ khiến khoảng 170.000 ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ cho đến ngày 1.10, với phạm vi có thể dao động từ 133.000 đến 290.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.