Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cam kết 8 tỉ USD nghiên cứu vắc xin Covid-19, nhưng không có Mỹ, Trung Quốc, Nga

05/05/2020 14:16 GMT+7

Các nhà lãnh đạo và các tổ chức thế giới trong hôm 4.5 đã cam kết cùng nhau đóng góp 8 tỉ USD để tài trợ cho nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc-xin cùng phương pháp điều trị cho Covid-19, tuy nhiên trong danh sách này không có Mỹ .

Hôm 4.5, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã cam kết cùng nhau đóng góp 8 tỉ USD trong chiến dịch “marathon” quyên góp tiền để hỗ trợ nghiên cứu có thể chế tạo ra vắc-xin và các phương pháp điều trị bệnh Covid-19.
Các tổ chức bao gồm Liên minh châu Âu EU, các quốc gia ngoài EU, Anh và Na Uy, cũng như Nhật Bản, Canada và Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, Mỹ - quốc gia có số ca Covid-19 cao nhất thế giới - lại không tham gia.

Người dân đứng xếp hàng cách nhau nhằm phòng dịch Covid-19 trước một cửa hàng điện tử tại thủ đô Berlin (Đức) hôm 24.4

Reuters

Trong số 43 nước dự họp, Trung Quốc là nước cử đại diện ở cấp thấp nhất với sự hiện diện của đại sứ nước này tại Liên minh châu Âu, ông Zhang Ming. Nga cũng không có đại diện nào.
EU đã cam kết 1 tỉ euro, và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen là người phát động. Bà nói “Thế giới đang cho thấy sự hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết.”
Thủ tướng Angela Merkel cho biết Đức sẽ đóng góp 525 triệu euro. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi mọi biện pháp điều trị Covid-19 được tìm ra sẽ được phổ biến cho tất cả mọi người, điều mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem sẽ là một thách thức.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã quay lại làm việc sau khi hồi phục từ bệnh Covid-19

Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người vừa hồi phục sau khi mắc Covid-19, cũng góp lời. “Cuộc đua tìm ra vắc-xin để đánh bại virus này không phải là cuộc tranh đua giữa các quốc gia mà là nỗ lực chung được cùng nhau chia sẻ mang tính cấp bách nhất trong đời. Nhân loại cùng chống lại virus. Chúng ta kề vai sát cánh và sẽ cùng nhau chiến thắng.”
Chính phủ các nước đặt mục tiêu gây quỹ trong vài tuần hoặc vài tháng, phát huy nỗ lực của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Bill và Melinda Gates cùng các cá nhân giàu có, và hi vọng sẽ tạo bước đột phá trong việc khắc phục đại dịch.

Một người đàn ông đeo khẩu trang mua thức ăn tại một quầy hàng trên đường phố ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 24.4

Reuters

Nhưng danh sách diễn giả tại hội nghị không có mặt quan chức Mỹ nào. Sự vắng mặt của Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump tạm dừng tài trợ cho WHO từ ngày 15.4 với lý do cơ quan này “thiên vị” Trung Quốc.
Mục tiêu 8 tỉ USD chỉ là con số ban đầu. Bà Von der Leyen cho biết theo thời gian, số tiền cần thiết để chống Covid-19 sẽ tăng lên. Anh sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tài trợ trực tuyến khác vào ngày 4.6 cho Liên minh vắc-xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.