Các nước sẽ đổ bao nhiêu tiền để chống chọi với dịch Covid-19?

14/03/2020 21:00 GMT+7

Nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới đang đối phó với dịch Covid-19, đang gây hoảng loạn khắp nơi bằng cách chi các khoản ngân sách khổng lồ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua khoản chi ngân sách khẩn cấp 8,3 tỉ USD, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp bị tổn thương, cho phép người bị dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trả thuế chậm mà không bị tính lãi hoặc bị phạt.
Ông Trump nói: "Động thái này sẽ bơm thêm hơn 200 tỉ USD vào nền kinh tế".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu ở Mỹ vì dịch Covid-19.

Reuters

Ngoài ra, phương án cắt giảm thuế quĩ lương và cho phép nghỉ có lương cũng được công bố. Cục Dự trữ Liên bang giảm 0,5% lãi suất lần đầu tiên từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.
Tại Trung Quốc, ông Lưu Quốc Cường, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) nói:  "Chúng tôi sẽ hỗ trợ chính sách tiền tệ mạnh mẽ để đối phó dịch bệnh và tăng cường phát triển kinh tế thực".
Trung Quốc đã dành ra khoản ngân sách tương đương 15,9 tỉ USD, tăng cường hỗ trợ cho các vùng bị dịch ảnh hưởng.

Nhiều quốc gia gấp rút chi ngân sách để đối phó dịch Covid-19.

Reuters

Ngân hàng trung ương đã cắt giảm nhiều loại lãi suất chính và yêu cầu các ngân hàng khác cho vay giá rẻ và cứu trợ thanh toán cho các công ty bị ảnh hưởng.
Ở châu Âu, Ủy ban EU sẽ thành lập một quỹ đầu tư, với gói hỗ trợ thêm 25 tỉ Euro, giảm nhẹ gánh cho các lĩnh vực dễ bị tổn thương vì dịch Covid-19.
Đối với Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, nhiều quan chức cho biết có thể giải phóng ra thị trường 50 tỉ euro mà không gây ảnh hưởng đến chính sách không gây nợ mới của chính phủ.
Chính phủ đồng ý đến năm 2024 sẽ tăng mức đầu tư công thêm 12,4 tỉ Euro, giúp các công ty dễ dàng yêu cầu trợ cấp để hỗ trợ người lao động bị giảm giờ làm việc.
Ý là quốc gia bị dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âu và đang nâng mức chi ngân sách để giải quyết khủng hoảng. Thủ tướng Giuseppe Conte ban đầu tỏ ra lạc quan khi ước tính chỉ cần 7,5 tỉ Euro để giải quyết dịch Covid-19 nhưng chỉ 1 tuần sau đó, con số tăng đáng kể lên 25 tỉ Euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.