Cháy rừng ngày càng nghiêm trọng, Úc sẵn sàng cho tình huống 'thảm họa'

12/11/2019 14:30 GMT+7

Lực lượng cứu hỏa của Úc đang phải chạy đua để cứu vãn tình hình khi các vụ cháy rừng đang ngày càng lan rộng, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng trong ngày 10.11. Chính phủ đã đưa ra cảnh báo tình trạng “thảm khốc” có thể xảy ra, bao gồm cả ở thành phố Sydney.

Cháy rừng ở bang New South Wales của Úc đã giết chết 3 người kể từ hôm 8.11. Nhiều xe hơi, nhà cửa bị thiêu rụi. Số vụ cháy có tính khẩn cấp đã tăng đến mức kỷ lục tại đây. Ít nhất 150 ngôi nhà bị phá hủy.

Nhiều xe hơi bị thiêu rụi vì cháy rừng

Reuters

Thủ tướng Úc Scott Morrison đến thăm khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng tại một trung tâm thoát hiểm ở thị trấn Taree hôm 10.11. Ông chia sẻ, với tư cách là thủ tướng, “tôi chưa bao giờ tự hào về người dân Úc hơn những khoảnh khắc như thế này.”

Thủ tướng Úc đến thăm hỏi và động viên các nạn nhân bị ảnh hưởng cháy rừng

Reuters

Tuy nhiên, tình hình được dự đoán sẽ còn xấu đi. Các nhà chức trách dự báo khu vực Sydney sẽ ở mức nguy hiểm hỏa hoạn thảm khốc trong ngày 12.11.
Tại một số khu dân cư ở vùng duyên hải phía bắc hỏa hoạn đã trở thành vấn đề mang tính chính trị. Như ông Harry Creamer, người dân cảng Macquarie, bày tỏ, “chúng tôi đã nói với các chính trị gia cùng một thông điệp đó trong hơn 10 năm rồi mà họ chẳng thèm nghe. Hành tinh này đang ở trong trạng thái mà chúng ta phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Không thể kéo dài chuyện này được nữa.”

Một người đứng nhìn cảnh cháy rừng với sự bất lực

Reuters

Hiện nước Úc đang chịu ảnh hưởng một trong những mùa cháy rừng tồi tệ nhất. Nhiều địa phương tê liệt do hạn hán nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.