Chiến sự Armenia-Azerbaijan: vũ khí hạng nặng tham chiến

30/09/2020 12:49 GMT+7

Ngày 29.9, quân đội Armenia và Azerbaijan cùng triển khai vũ khí hạng nặng tham gia cuộc giao tranh khốc liệt giữa hai bên tại khu vực Nagorno-Karabakh.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan lên án quân đội Armenia đang cố gắng giành lại các khu vực đã mất bằng cách phát động các cuộc phản công về hướng Fizuli, Jabrayil, Agdere và Terter.
Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng tuyên bố đã có giao tranh quanh thành phố Fizuli trong sáng 29.9 và quân đội Armenia đã pháo kích khu vực biên giới giữa hai quốc gia, cách khu vực Nagorno-Karabakh vài dặm. Armenia phủ nhận các cáo buộc trên, nhưng cũng khẳng định đã giao tranh suốt đêm.

Binh sĩ thuộc phe ly khai ở vùng Nagorno-Karabakh tham chiến.

Reuters

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia, Shushan Stepanyan, hôm 29.9 viết trên Facebook rằng một máy bay cường kích Su-25 của Armenia đang thực hiện nhiệm vụ trên lãnh thổ nước này thì bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, phi công thiệt mạng.
Chiếc F-16 bị cho là cất cánh từ một căn cứ không quân ở Azerbaijan, theo Sputnik.
Bộ Quốc phòng Armenia cũng cáo buộc nhiều máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia vào cuộc xung đột giữa quân đội Azerbaijan và phe ly khai người Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh.
Bộ Quốc phòng Azerbaijan ngay lập tức phủ nhận thông tin máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Armenia.

Chiến trận ở vùng Nagorno-Karabakh đã kéo dài từ ngày 27.9, gây nhiều thương vong cho lực lượng 2 bên.

Reuters

Cố vấn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun cũng bác bỏ thông tin này, cáo buộc Armenia đang sử dụng "trò tuyên truyền rẻ tiền". Dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ cuộc tấn công do Azerbaijan phát động nhắm vào vùng Nagorno-Karabakh, bất chấp các đồng minh NATO kêu gọi Ankara và các bên kiềm chế.
Cố vấn Fahrettin Altun hôm 29.9 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Azerbaijan giành lại vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát.
Trong khi đó, Nga, quốc gia có liên minh quốc phòng với Armenia, hôm 29.9 tiếp tục kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức. Tuy nhiên, đại sứ Armenia tại Nga, ông Vardan Toganyan đã tuyên bố Armenia chuẩn bị sẵn sàng "tất cả biện pháp, bao gồm tên lửa Iskander và cường kích Su-25" nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các chiến đấu cơ F-16.

Quân đội Armenia hiện sở hữu 9K720 Iskander, hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động do Nga sản xuất.

Chụp màn hình clip

Theo đại sứ Toganyan, hệ thống phòng không của Armenia đủ sức đối phó máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan.
Tình hình Nagorno-Karabakh đã căng thẳng trong hàng chục năm qua. Khu vực này dù thuộc lãnh thổ Azerbaijan nhưng phần lớn dân số lại là người Armenia và được chính phủ nước này hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.