Chính phủ ông Trump thúc đẩy hợp đồng khoan dầu ở Alaska khi nhiệm kỳ sắp kết thúc

17/11/2020 19:28 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Donald Trump hôm 16.11 đạt bước tiến quan trọng để hoàn thiện các hợp đồng cho thuê giếng khoan dầu ở Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Bắc Cực tại Alaska.

Quá trình này diễn ra gấp rút ngay trước khi ông Joe Biden, người luôn phản đối khoan dầu tại khu vực này, nhậm chức tổng thống Mỹ.
Tài liệu chính phủ hôm 16.11 cho thấy chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty năng lượng chọn khu vực mong muốn trong khu bảo tồn. Theo Bộ Nội vụ Mỹ, tài liệu này sẽ chính thức được công bố trên Công báo Liên bang trong ngày 17.11.
Tiếp theo đó là thời hạn 60 ngày trước khi diễn ra hoạt động buôn bán ở khu bảo tồn. Quá trình giao dịch có thể hoàn tất ngay trước ngày tuyên thệ tổng thống 20.1.2021.

Một giếng dầu ở Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Bắc Cực tại Alaska.

AP

Trong hàng chục năm qua, hoạt động khoan dầu bị cấm tại khu bảo tồn này. Đến năm 2017, đảng Cộng hòa đã bãi bỏ lệnh cấm thành công. Đầu năm 2020, Nhà Trắng hoàn tất kế hoạch cho phép khoan dầu.
Khu bảo tồn rộng 19 triệu mẫu là nơi sinh sống của nhiều bộ lạc bản địa và quần thể động vật hoang dã trong đó có tuần lộc và gấu Bắc Cực.
Vài tháng gần đây, một số ngân hàng lớn của Mỹ khẳng định sẽ không tài trợ cho các dự án dầu khí ở khu vực Bắc Cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.