Chính quyền ông Trump cáo buộc Huawei, Hikvision được quân đội Trung Quốc 'chống lưng'

26/06/2020 00:05 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa lập danh sách các công ty Trung Quốc mà Washington cáo buộc có quan hệ với quân đội nước này nhằm tạo cơ sở để chuẩn bị áp dụng thêm lệnh trừng phạt.

Trong số các công ty Trung Quốc trong danh sách Mỹ vừa lập có tập đoàn công nghệ Huawei, công ty cung cấp hệ thống giám sát Hikvision, cũng như hai công ty viễn thông China Mobile và China Telecom, cả hai đều được niêm yết trên sàn chứng khoán New York.
Tài liệu này được Reuters thu thập được hôm 24.6. Một quan chức quốc phòng Mỹ ẩn danh đã xác thực tài liệu này và cho biết tài liệu đã được gửi đến Quốc hội Mỹ.
Huawei đã bị liệt vào danh sách đen hồi năm 2019 vì lý do lo ngại an ninh quốc gia của Mỹ. Mỹ đã dẫn đầu chiến dịch thuyết phục các đồng minh quốc tế loại Huawei khỏi dự án lắp đặt hệ thống mạng 5G.
Việc Lầu Năm Góc liệt kê các công ty Trung Quốc vào danh sách không đồng nghĩa là sẽ có án phạt. Nhưng theo một đạo luật năm 1999, tổng thống có thể tuyên bố trừng phạt, bao gồm đóng băng toàn bộ tài sản công ty.
Động thái này cũng làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ và Trung Quốc đã bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề như khủng hoảng đại dịch Covid-19 và đạo luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ chưa phản hồi yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, Hikvision lên án các cáo buộc trên là "vô căn cứ", khẳng định công ty này không thuộc quân đội Trung Quốc và chưa từng tham gia bất cứ công việc nghiên cứu và phát nào cho các ứng dụng quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.