Chuyên gia an ninh mạng nhận định gì về thủ phạm vụ tấn công Twitter?

18/07/2020 12:27 GMT+7

Vụ tấn công mạng bất thường xảy ra trên Twitter với mục tiêu là các tài khoản người nổi tiếng mở ra nhiều câu hỏi cấp bách về bảo mật và khả năng chống tấn công mạng của nền tảng mạng xã hội này.

Tối 15.7, Twitter cho biết tin tặc đã kiểm soát thông tin đăng nhập bảo mật của nhân viên để tấn công một số tài khoản của các chính trị gia và doanh nhân nổi trội nhất thế giới, từ cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, Joe Biden, đến tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett.

Tỷ phú Bill Gates là một trong những nhân vật nổi tiếng bị tin tặc tấn công tài khoản Twitter gần đây.

Reuters

Twitter cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra những gì chúng tôi tin là cuộc tấn công kỹ thuật mạng xã hội phối hợp bởi con người, đột nhập tài khoản một số nhân viên của chúng tôi thành công để truy cập các công cụ và hệ thống nội bộ".
Tuyên bố của Twitter xác nhận nỗi lo ngại của các chuyên gia an ninh rằng chính dịch vụ mạng xã hội, chứ không phải người dùng, đã bị xâm phạm. Đóng giả những nhân vật nổi tiếng và tỷ phú, những kẻ tấn công yêu cầu người theo dõi gửi bitcoin đến hàng loạt địa chỉ.

Sau khi tấn công các tài khoản người nổi tiếng thành công, tin tặc đăng nội dung kêu gọi người theo dõi gửi bitcoin.

Chụp màn hình Twitter

Chuyên gia an ninh mạng Mikko Hypponen cho biết hành động của các tin tặc tiết lộ nhiều về thân phận của chúng: "Chúng có thể làm nhiều thứ trên Twitter, nhưng họ chọn dùng các cơ chế tấn công nhanh chóng để có một ít bitcoin. Họ đã có thể bán truy cập này cho nhiều nơi, ví dụ như, cho các cơ quan an ninh nước ngoài. Họ đã có thể dùng quyền truy cập này để thông báo việc sáp nhập hoặc mua lại nhân danh Bill Gates hoặc Elon Musk, điều có thể ngay lập tức ảnh hưởng giá cổ phiếu. Đây gần như là một vụ tấn công cơ hội, gần như được thực hiện bởi người trẻ. Và điều đầu tiên họ có thể tưởng tượng ra là kiếm một chút tiền".
Vụ tấn công hôm 15.7 cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng hồi phục của Twitter khi sắp đến kì bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Donald Trump thường xuyên sử dụng Twitter như một công cụ truyền thông chính.

Reuters

Twitter đóng vai trò nền tảng truyền thông chính của nhiều chính trị gia và nhân vật công chúng, trong đó có Tổng thống Donald Trump. Hiện có lo ngại tin tặc có thể lợi dụng điểm yếu này để tấn công kì bầu cử hoặc xâm hại an ninh quốc gia.
Sau tình hình hỗn loạn, CEO Twitter Jack Dorsey viết: "Một ngày khó khăn cho Twitter chúng tôi. Tất cả đều cảm thấy tồi tệ vì những gì đã xảy ra".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.