Chuyên gia giải đáp: có thể bị dính mầm bệnh Covid-19 vào áo quần, giày dép khi ra đường không?

01/05/2020 14:30 GMT+7

Khi hàng triệu người Mỹ vẫn bị cô lập tại nhà, Tiến sĩ Stephen Morse – nhà dịch tễ học, và Tiến sĩ Vincent Racaniello – nhà virus học, từ Đại học Columbia đã giải đáp cho câu hỏi liệu một người có thể nhiễm virus corona từ quần áo, hàng tạp hóa hay đi chạy bộ hay không.

Có thể mang virus corona về nhà sau khi đi ra ngoài không? Chúng ta hãy cùng nghe các nhà khoa học giải đáp câu hỏi này Các câu hỏi này đã được Tiến sĩ Stephen Morse – nhà dịch tễ học và Tiến sĩ Vincent Racaniello – giải đáp. Đầu tiên: bạn nên làm gì ngay lập tức khi về nhà?
“Nếu tôi mặc áo mưa hoặc thứ gì đó tương tự như áo khoác mỏng, thì tôi có thể cất nó trong tủ và sau vài ngày, tôi sẽ không phải lo lắng về nó nữa. Sau đó, tôi sẽ đi rửa tay và có thể sẽ rửa mặt, như một biện pháp phòng ngừa”, Tiến sĩ Racaniello nói.

Một nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho một bé gái giữa dịch Covid-19

UNICEF

Nhưng nếu bạn phải ở giữa nhiều người, ví dụ như trên một chuyến xe, chuyến tàu đông đúc thì sao? Tiến sĩ Vincent Racaniello, nhà virus học thuộc Đại học Columbia nói bạn nên đi thay quần áo. Vậy còn giày/dép? Tiến sĩ Racaniello cho biết tốt nhất là nên để chúng ở ngoài, hoặc ở lối vào nhà.
Vậy còn việc nhận hàng từ shipper hay mua ở cửa hàng, siêu thị? Chuyên gia khuyên bỏ hết bao giấy gói nhưng điều cần thiết vẫn là luôn luôn rửa tay sau đó. “Tôi chưa thấy khả năng giấy gói hàng có thể là một cách lây truyền virus. Vì vậy, tôi nghĩ rằng những gì cần làm là bỏ mọi thứ đi và rửa tay”, Tiến sĩ Racaniello chia sẻ.
Các chuyên gia cho biết điều quan trọng là phải cẩn thận với các bề mặt hay được tiếp xúc như cửa xe, nút thang máy, bàn phím và thẻ tín dụng. Theo Tiến sĩ Morse, người nhận và trả lại thẻ cho bạn có thể có khả năng mang virus corona nhiễm lên thẻ tín dụng ấy, vì vậy bạn phải chắc chắn rằng bạn rửa tay.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng là cách để tránh lây nhiễm virus corona

Reuters

“Và nơi có nguy cơ cao mà tôi nghĩ là trong cửa hàng, bất kỳ cửa hàng nào bạn dùng thẻ, bạn ấn mật khẩu, những nút đó có nguy cơ cao vì hàng trăm người dùng nó trong ngày với bàn tay bẩn”, ông nói.
Tiến sĩ Morse cho biết thường xuyên lau chùi điện thoại cũng là ý kiến hay vì điện thoại là thứ thường bị bỏ qua nhất, trong khi bạn lại sử dụng chúng hằng ngày, thường xuyên đưa lên mặt và hay chạm vào chúng.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến khích rửa tay thường xuyên trong ít nhất 20 giây và khử trùng bề mặt bằng chất tẩy rửa có cồn để phòng ngừa lây nhiễm bệnh. CDC cũng khuyến nghị tất cả người Mỹ đeo khẩu trang nơi công cộng khi việc giãn cách xã hội là điều không thể. Nhưng có cần đeo khẩu trang trong khi chạy bộ không?

Bạn vẫn có thể chạy bộ giữa dịch Covid-19 nếu đảm bảo khoảng cách 2 mét với người khác

NBC News

Tiến sĩ Morse nói bạn không cần phải đeo khẩu trang nếu bạn có thể giữ khoảng cách 2 mét với người khác. “Một số quốc gia đã cấm chạy bộ, điều đó thì tôi nghĩ là hoàn toàn không cần thiết bởi vì bạn không thường xuyên chạy bộ bên cạnh người lạ.”
“Nếu bạn chạy ngang qua người khác thì chỉ cần đảm bảo giữ khoảng cách xa là ổn rồi, tôi nghĩ vậy. Tôi nghĩ mọi người vẫn cần vận động làm việc này việc kia, để đảm bảo là không để nỗi lo lắng về virus corona làm mất đi sự tỉnh táo của mình,” Tiến sĩ Morse nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.