Chuyên gia: Úc 'chơi rắn', bị Facebook 'unfriend', nhưng báo chí vẫn chưa được lợi

20/02/2021 08:00 GMT+7

Một chuyên gia công nghệ tại Mỹ cho biết, Úc và Facebook đã nổ ra cuộc đối đầu khi nước này tìm cách buộc trang mạng xã hội phải chia sẻ doanh thu từ những nội dung tin tức, thể hiện rõ mong muốn “gắn chặt” với trang mạng lớn nhất nhì hành tinh.

Một chuyên gia công nghệ người Mỹ nhận định cuộc đối đầu giữa Úc với Facebook và Google đã trở thành một cuộc chiến chống lại các quyền lực công nghệ chứ không chỉ là việc tái định hình ngành báo chí.
Hiện tại, nước này đang thúc đẩy một đạo luật buộc Facebook và Google chi trả tiền nội dung cho các hãng tin tức.
Đầu ngày 18.2, Facebook đáp trả bằng cách chặn nhiều trang tin tức trên trang chủ của người dùng Facebook tại Úc.
Eric Goldman, Phó trưởng khoa Nghiên cứu tại trường Luật, Đại học Santa Clara (Mỹ) nhận xét rằng cuộc đối đầu này sẽ không giải quyết được một câu hỏi lớn hơn, đó là làm thế nào để giúp báo chí có thể sống còn.
“Tôi nghĩ màn đối đầu này sẽ không khiến cho mọi người suy nghĩ lại về cách chúng ta trả tiền cho người làm báo. Tôi sợ rằng nó chỉ xoay quanh ý tưởng là có có quá nhiều người đang lo ngại về quyền lực và tiền bạc đang nằm trong tay Google và Facebook, và họ đơn giản sẽ nhìn nhận cuộc đấu này như là cách trả đũa các ông lớn kia,” theo ông Eric Goldman.

Úc hiện đang thúc đẩy một đạo luật buộc Facebook và Google chi trả tiền nội dung cho các hãng tin tức.

Reuters

Ông Goldman cũng cho rằng cuộc tranh luận này cần phải cân nhắc tác động xã hội của việc đăng tải nội dung tin tức trực tuyến:
“Chừng nào cuộc chiến này còn tập trung vào quyền lực và tiền bạc trong tay các công ty Internet thì nó sẽ tiếp tục che phủ những câu hỏi xã hội quan trọng mà chúng ta phải giải quyết. Thông tin nào đang được sản xuất, ai là người làm tin, họ cần những hỗ trợ gì, và bằng cách nào mà điều đó giúp chúng ta có sự an toàn và đưa ra quyết định bầu cử đúng đắn?”
Vẫn không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ Úc và các ông lớn công nghệ, nhưng kể từ sáng ngày 19.2, không chỉ có các trang tin tức bị hạn chế khỏi trang mạng xã hội của người dùng.
Một số các nhóm từ thiện, không lợi nhuận, và kể cả các nhóm dân cư trên Facebook ở Úc cũng bị hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.