Có lệnh ngừng bắn 'lâu dài', Tổng thống Trump bỏ cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

24/10/2019 19:00 GMT+7

Ngày 23.10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lệnh ngừng bắn ở đông bắc Syria hiện tại là vĩnh viễn và vì vậy nên Ankara được gỡ bỏ cấm vận. Ông một lần nữa phản bác các chỉ trích quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria và khiến các đồng minh người Kurd bị tấn công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: "Người dân Mỹ thân mến, xin chào buổi sáng mọi người từ Nhà Trắng, tôi xin tuyên bố bước đột phá lớn để đạt tới tương lai tốt đẹp hơn cho Syria, cho Trung Đông".
Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ngưng tấn công Syria, và vì vậy ông đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ gỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận mà Mỹ đưa ra hôm 14.10 nhằm trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Trump tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ ngưng tấn công Syria hôm 23.10

Reuters

Tuần trước, Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn trong 5 ngày để người Kurd rút quân. Đến hôm 23.10, ông Trump khẳng định lệnh ngừng bắn sẽ được duy trì lâu dài:
"Đã có ngừng bắn lâu dài. Tuy nhiên, ở khu vực đó của thế giới thì dùng chữ "lâu dài" cũng gây nên sự nghi ngờ. Chúng tôi đều hiểu vậy, nhưng tôi tin rằng nó sẽ lâu dài".
Trước đó ngày 22.10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận tuần tra chung tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Dù Tổng thống Trump xem đây là chiến thắng lớn, nhiều nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ lại có cách nhìn khác.
Đại sứ Mỹ đặc biệt tại Syria James Jeffrey nói: "Thổ Nhĩ Kỳ tấn công miền đông bắc Syria là một thảm họa". Quốc hội Mỹ hiện tự soạn thảo các biện pháp cấm vận riêng để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.