Có Nga làm trung gian, Ấn - Trung nhất trí giảm căng thẳng xung đột biên giới

12/09/2020 19:27 GMT+7

Hôm 11.9, Trung Quốc và Ấn Độ cho biết hai nước đã đồng ý ngừng leo thang các căng thẳng mới xung quanh đường biên giới tranh chấp nằm ở dãy núi Himalaya và từng bước khôi phục lại “hòa bình và yên ổn” sau cuộc gặp ngoại giao cấp cao ở Moscow.

Ấn Độ và Trung Quốc đang một lần nữa cố gắng xoa dịu căng thẳng tranh chấp quân sự xung quanh đường biên giới chung, và Nga đang đứng ra làm trung gian. Các nhà ngoại giao cấp cao Ấn - Trung đã gặp nhau tại thủ đô Moscow (Nga) hôm 11.9, đồng ý rút lực lượng tại Himalaya và giảm leo thang.
Trước đó, 20 binh lính Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ hồi tháng 6. Mới trong tuần này, hai nước cáo buộc lẫn nhau về việc nổ súng, vi phạm quy định lâu nay là không sử dụng vũ khí trong khu vực.

Từ trái sang phải: Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp ở Moscow (Nga) hôm 11.9

Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị đã nói với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar rằng “điều cấp bách là phải chấm dứt ngay lập tức các hành động khiêu khích như nổ súng và các hành động nguy hiểm khác vi phạm các cam kết mà hai bên đã đưa ra”.
Ông Vương Nghị cũng nói rằng các cá nhân và trang thiết bị xâm phạm biên giới phải được di chuyển để giảm leo thang căng thẳng. Cuộc họp tại Moscow là nỗ lực ngoại giao mới nhất nhằm giải quyết một cuộc xung đột giữa Ấn Độ và Trung Quốc, nơi từng có chiến tranh vào năm 1962.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.