Có quá sớm khi nhiều tiểu bang tại Mỹ chuẩn bị mở cửa kinh tế?

27/04/2020 17:44 GMT+7

Khi thêm nhiều tiểu bang tại Mỹ chuẩn bị nới lỏng các lệnh hạn chế chống dịch Covid-19 và mở cửa kinh tế thì nhiều chuyên gia y tế như bác sĩ Scott Gottlieb tiếp tục dóng lên hồi chuông cảnh báo.

Cựu ủy viên FDA trả lời chương trình Face the Nation của đài CBS hôm 26.4 rằng tiểu bang Georgia, nơi đã sớm mở cửa nền kinh tế, đang hành động hơi vội vàng.
"Sẽ mất một thời gian cho đến lúc chúng ta thấy được số ca nhiễm mới giảm đều, và đạt đến mức thấp - mức độ lây nhiễm khắp cả nước đạt mức thấp đủ để cảm thấy an tâm khi mở cửa nhiều nơi khắp cả nước Mỹ. Sẽ có thể rơi vào giữa tháng 5, hoặc cuối tháng 5 tại những nơi khác, khắp nước Mỹ. Georgia chắc chắn là ăn cơm trước kẻng rồi, tôi nghĩ là bắt đầu quá sớm, tương đối sớm so với mức độ bệnh dịch tại đó", ông Scott Gottlieb nói.

Một cửa tiệm làm tóc tại bang Georgia (Mỹ) hoạt động trở lại sau khi bang này bắt đầu mở cửa kinh tế.

Reuters

Tuần này, Colorado, Mississippi, Minnesota, Montana và Tennessee sẽ nối gót Georgia để mở cửa.
Nhiều tiểu bang khác bắt đầu thử nghiệm một số biện pháp mở cửa dù vẫn chưa có đủ bộ xét nghiệm và cơ sở theo dấu liên hệ mà các chuyên gia y tế đã cảnh báo cần có để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19, đến hôm nay đã khiến hơn 54.300 người tử vong tại Mỹ.
Từ ngày 27.4, Tennessee sẽ cho phép các nhà hàng hoạt động trở lại trong khi đó Montana cho phép doanh nghiệp mở cửa nếu giới hạn quy mô hoạt động và tiếp tục tuân thủ các quy định hạn chế tiếp xúc xã hội. Tại Minnesota, nơi có từ 80.000 đến 100.000 người làm việc trong các ngành công nghiệp, người lao động trong khối sản xuất và văn phòng sẽ được đi làm lại trong tuần này.
Tại New York - tâm dịch Covid-19 ở Mỹ - quyết định mở rộng lệnh hạn chế đến giữa tháng 5. Ngày 26.4, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết một số doanh nghiệp trong các ngành sản xuất và xây dựng tại các khu vực ít bị dịch bệnh ảnh hưởng có thể hoạt động lại vào tháng 6.
"Việc tạm dừng hoạt động trên toàn tiểu bang kéo dài đến ngày 15.5. Theo hướng dẫn của CDC là toàn bộ ca nhập viện phải giảm trong 14 ngày liên tục, nên chúng ta có ngày 15.5. Nhiều khu vực trong tiểu bang đã có con số giảm 14 ngày liên tục, nên đây là lúc chúng sẽ bắt đầu bàn bạc giai đoạn 1 của việc mở cửa lại trong khu vực đó", ông Cuomo nói. Trong vòng 24 giờ qua, có thêm 367 người tử vong vì Covid-19 ở New York, mức tăng thấp nhất kể từ ngày 30.3.

Một người đàn ông thất nghiệp tại bang Virginia (Mỹ).

Reuters

Trong ngày 26.4, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cũng đưa ra cảnh báo hậu quả nặng nề lên nền kinh tế Mỹ sau đại dịch: "Theo tôi, vài tháng tới tình hình sẽ hết sức tồi tệ. Chúng ta sẽ thấy những con số tệ hại chưa từng có. Tôi nghĩ tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vọt lên đến khoảng 16% hoặc cao hơn trong các báo cáo việc làm tiếp theo".
Ông cũng cảnh báo tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể về số âm, suy giảm khoảng từ 20-30% giữa mùa xuân và mùa hè. Từ giữa tháng 3, đã có 26,5 triệu người Mỹ đăng kí nhận trợ cấp thất nghiệp, con số cao kỷ lục.
Tuy vậy, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho rằng không giống các khủng hoảng kinh tế khác, khủng hoảng lần này là do tự phong tỏa nên ông khá lạc quan về khả năng hồi phục kinh tế: "Đây không phải là khủng hoảng tài chính. Lần này là chúng ta đóng cửa. Nên các mô hình kinh tế truyền thống có thể hoạt động nhưng cũng có thể không. Điều tôi thực sự nghĩ là khi chúng ta mở cửa kinh tế vào tháng 5 và 6, chúng ta sẽ bắt đầu thấy kinh tế tăng trưởng lại vào tháng 7,8,9. Và kỳ vọng của tôi là chúng ta sẽ có mức tăng trưởng gia tăng trong 3 tháng đó".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.