Còn nhiều người mất tích trong vụ núi lửa New Zealand phun trào

10/12/2019 10:46 GMT+7

Một ngọn núi lửa tại New Zealand bất ngờ phun trào hôm 9.12 khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Nhà chức trách cho biết vẫn còn nhiều người mất tích và dự kiến sẽ không tìm thấy thêm người còn sống sót.

Nhiều người vẫn còn mất tích sau khi một núi lửa tại New Zealand bất ngờ phun trào hôm 9.12.
Ngày 10.12, nhà chức trách cho biết vụ phun trào khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Cảnh sát cho rằng sẽ không còn tìm thấy được nạn nhân sống sót nào.
Vụ phun trào xảy ra trên Đảo Trắng, tạo ra nhiều cột tro bụi cao gần 3.700 m. Khoảng 50 người New Zealand và du khách nước ngoài được cho là đang ở gần đảo lúc sự cố xảy ra. Một số người được nhìn thấy ở gần miệng núi lửa chỉ vài phút trước khi nó phun trào.

Cột tro bụi do đợt phun trào núi lửa ở Đảo Trắng tạo nên

Reuters

Thủ tướng Jacinda Ardern cung cấp thêm thông tin về thảm họa:
"Có 2 vụ nổ, xảy ra liên tiếp nhau. Phản ứng ngay sau đó là một số trực thăng đã tự quyết định bay đến hòn đảo để giải cứu những người sống sót. Một trực thăng của hãng Westpac đậu lên đảo và đã có thể chuyển những người sống sót về đất liền. 2 trực thăng tư nhân khác cũng hạ cánh và giải cứu nhiều người, cùng một trực thăng của hãng Volcanic Air. Tôi muốn ca ngợi quyết định dũng cảm của những người phản ứng đầu tiên và những phi công đã ngay lập tức nỗ lực giải cứu, đưa ra quyết định vô cùng dũng cảm trong tình hình cực kì nguy hiểm để đưa mọi người ra khỏi đảo".
Vào thời điểm xảy ra thảm họa, tàu du lịch 16 tầng "Ovation of the Seas" đang đưa khách tham quan Đảo Trắng. Hòn đảo này thường được du khách đến tham quan hằng ngày, và có hơn 10.000 người đến đây mỗi năm.
Đợt phun trào gần đây nhất của núi lửa ở Đảo Trắng là vào năm 1914 khiến 12 thợ mỏ lưu huỳnh thiệt mạng. Tháng 4.2016, có xảy ra một đợt phun trào ngắn khác.
Tuy nhiên, GeoNet, tổ chức theo dõi nguy hiểm địa chất, đã nâng mức cảnh báo của núi lửa vào tháng 11.2019 vì hoạt động núi lửa gia tăng.
Theo trung tâm truyền thông khoa học Úc, một chuyên gia cho biết ngọn núi lửa "là một thảm họa chực chờ xảy ra trong suốt nhiều năm".
Ông đã đến đây 2 lần và cho biết luôn cảm thấy quá nguy hiểm khi có tour đưa du khách đến khu vực đảo này hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.