Cụ rùa 'anh hùng gieo giống' về nhà sau khi hoàn thành nhiệm vụ

23/06/2020 09:36 GMT+7

Một nhóm rùa cạn khổng lồ làm nhiệm vụ giải cứu giống loài của chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng đã được thả về môi trường tự nhiên ở Quần đảo Galapagos.

Diego là một trong số 15 con rùa khổng lồ có công lớn trong việc cứu vớt toàn bộ giống loài của mình, là nhân vật chính của câu chuyện bảo tồn tự nhiên thành công trong mọi thời đại. Và bây giờ, Diego cùng 14 người bạn đồng hành của mình hướng đến chặng đường cuối cùng để trở về tự nhiên, sau nhiều thập kỷ sinh sản trong tình trạng nuôi giữ.
Nổi tiếng về khả năng sinh sản, một mình Diego đã ‘làm bố’ của khoảng 800 trong số 2.000 con rùa được sinh ra trong chương trình tái sinh rùa của Quần đảo Galapagos.

Diego, một cụ rùa 100 năm tuổi, chính là một anh hùng ở quê nhà.

Reuters

“Tôi đã ở đây cùng với rùa Diego được 17 năm. Chúng tôi nhận thức được rằng nhờ có Diego mà chúng tôi mới có thể tái sinh được loài vật đang trên bờ vực tuyệt chủng này. Và, tôi nghĩ rằng di sản của Diego cho phép chúng tôi tiến lên phía trước”, theo kiểm lâm Freddy Villalva ở Vườn quốc gia Galapagos.
Rùa cạn khổng lồ Galapagos có thể sống đến 200 năm tuổi, và là một trong số các loài đã giúp Charles Darwin xây dựng thuyết tiến hóa của mình. UNESCO đã tuyên bố Quần đảo Galapagos là Di sản Thế giới vào năm 1978.
Giám đốc Vườn quốc gia Galapagos, ông Danny Rueda cho biết Diego sẽ lại sớm có thể tự do lang thang trong tự nhiên, 80 năm sau khi được đưa đi khỏi quê hương trên đảo Espanola.
Được buộc chặt trên lưng của các nhân viên kiểm lâm, những con rùa nặng hơn 180 kg được đưa đến Espanola bằng thuyền rồi được thả ra tự nhiên hôm 15.6. Ở đó, chúng sẽ có thể ăn xương rồng và được theo dõi bằng GPS do nhân viên kiểm lâm gắn vào – để họ có thể tiếp tục để mắt đến những người bạn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.