Cuộc đua điều chế vắc xin phòng virus Corona: đường còn xa

06/02/2020 19:00 GMT+7

Nhiều công ty điều chế vắc xin cảnh báo sẽ còn mất nhiều thời gian trước khi có tin vui cho những người bị nhiễm virus corona.

Novavax là một trong rất nhiều các công ty hóa dược tham gia cuộc đua tìm kiếm vắc xin phòng virus corona Vũ Hán. Công ty có trụ sở tại Gaithersburg (bang Maryland, Mỹ) đang phát triển một loại vắc xin chống MERS - một chủng khác của virus corona.
Nhưng dù có nhiều báo cáo về "đột phá y học" giúp các thị trường tài chính khởi sắc hơn trong tuần này và làm dấy lên hy vọng rằng các nhà nghiên cứu có thể tìm ra cách điều trị hiệu quả, nhiều công ty cảnh báo rằng sẽ còn mất nhiều thời gian trước khi có tin vui cho những người bị nhiễm virus.
Đợt bùng phát virus corona chủng mới đã khiến hơn 560 người tử vong tại Trung Quốc, và hiện vẫn không có dấu hiệu chậm lại, với hàng ngàn ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày .
Johnson & Johnson và Gilead Sciences cũng đang nghiên cứu phát triển các phương thức điều trị.
Nhưng theo các chuyên gia y tế, đưa vắc xin từ phòng thí nghiệm ra sử dụng rộng rãi trên bệnh nhân không phải là chuyện dễ dàng, vì nhiều trở ngại như mở rộng năng lực sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối.
Ngoài ra còn có các rào cản liên quan đến việc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.
Ban điều hành các công ty phát triển vắc xin cho biết ngày ra mắt có thể còn xa vời, có thể phải mất khoảng 1 năm hoặc lâu hơn.
Chi phí đầu tư có thể lên đến 800 triệu USD cho một loại vắc xin có thể không đem lại lợi nhuận.
Một chuyên gia nhấn mạnh rằng đến thời điểm vắc xin chống virus corona được thử nghiệm an toàn thì "dịch bệnh có thể đã giảm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.