Cựu tổng thống Obama: đến chính ông Trump còn nhiễm Covid-19 thì còn bảo vệ được ai?

22/10/2020 22:52 GMT+7

Ngày 21.10, ngay trước cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng, cựu tổng thống Barack Obama đã vận động tranh cử cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tại Philadelphia (bang Pennsylvania), chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Ông Joe Biden là phó tổng thống của ông Barack Obama suốt hai nhiệm kỳ kéo dài 8 năm.

Ông Biden hiện tạm rời đường vận động, trở về quê nhà Delaware từ ngày 19.10 để chuẩn bị cho cuộc đối đầu cuối cùng với Tổng thống Donald Trump.
Trong khi đó, ông Obama mạnh mẽ chỉ trích ông Trump và kêu gọi ủng hộ cho ông Biden.
Trong sự kiện đầu tiên: cuộc thảo luận bàn tròn với các lãnh đạo tôn giáo, nam chính trị gia và người dân thuộc cộng đồng da màu ở Philadelphia.

Ông Barack Obama vận động tranh cử cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Reuters

Trả lời câu hỏi liệu ông còn duy trì niềm hy vọng như khi ra tranh cử hồi năm 2008 hay không, ông Obama nói: “Tôi chưa từng mất hy vọng trong 4 năm vừa rồi. Tôi giận dữ, tôi khó chịu nhưng tôi không hết hy vọng. Và lý do là vì tôi không bao giờ mong đợi sự tiến bộ sẽ luôn đi theo đường thẳng”.
Sau đó, trong sự kiện thứ hai được tổ chức ngoài trời, ông Obama thẳng thừng chỉ trích Tổng thống Trump.
Ông lên án việc ông Trump sở hữu tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Thông tin này do New York Times công khai trong ngày 20.10. Ông Trump cũng có hai tài khoản ngân hàng ở Anh và Ireland.
“Thông tin này mới được công bố 48 giờ trước thôi, chúng ta biết là ông ấy vẫn tiếp tục làm ăn với Trung Quốc vì ông ấy sở hữu một tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc. Làm sao mà có chuyện đó được chứ? Không hiểu làm sao có thể như thế nữa. Mọi người thử tưởng tượng xem tôi mà có tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc khi tôi tái tranh cử, Fox News có lẽ sẽ có đôi chút quan ngại đó, gọi tôi là Barrack Bắc Kinh liền. Thật chẳng hay chút nào khi có một vị tổng thống nợ một đống tiền từ nước ngoài hết”.

Ông Joe Biden đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng ở quê nhà Delaware.

Reuters

Ông không bỏ qua thông tin cho thấy ông Trump chỉ đóng 750 USD tiền thuế thu nhập trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống. 
Ông Obama còn lên án cách điều hành đất nước và cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của Tổng thống Trump.
“Ngồi trước TV và đăng Twitter không ích gì, dựng chuyện không khiến cuộc sống của mọi người tốt hơn đâu. Phải có kế hoạch, phải bắt tay vào làm việc cơ. Chúng tôi thực sự đã để lại một quyển sách hướng dẫn xử lý đại dịch, trình bày cách phản ứng từ ngay trước khi dịch lan đến nước ta, nhưng chắc họ dùng cuốn sách đó để kê chân bàn đâu đó rồi. Chúng tôi chẳng biết nó ở đâu nữa”, ông Obama nói.

Tổng thống Trump bị cựu tổng thống Barack Obama chỉ trích nặng nề.

Reuters

Ông Obama chỉ trích việc ông Trump tự khiến bản thân nhiễm Covid-19: “Donald Trump chẳng tự nhiên mà bảo vệ được tất cả chúng ta đâu. Đến những bước cơ bản để bảo vệ bản thân mà ông ấy còn còn không thể làm được cơ mà”.
Ngay sau đó, xuất hiện tại sự kiện vận động tranh cử ở Bắc Carolina, Tổng thống Trump phản bác lại, cho rằng cựu Tổng thống Obama đã đánh giá thấp mình, và đó lại là tin vui cho chính phe Cộng hòa: “Ông Obama vận động cho ông Joe Biden mơ ngủ, tôi kiểu “À vậy ha”. Ông ấy từng nói là tôi sẽ không tranh cử tổng thống đâu - ông ấy chả biết gì về tôi - và tôi đã tranh cử. Ông Obama nói tôi sẽ không được đảng đề cử, nhưng tôi được. Rồi ông ấy nói tôi sẽ không trở thành tổng thống đâu, nhưng tôi đã thắng”
Hiện nay, Tổng thống Trump vẫn đang xếp sau ông Joe Biden trong các khảo sát toàn nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.