Đã có tiền ảo, sao không đầu cơ đất ảo trong thế giới ảo?

25/04/2021 09:00 GMT+7

Một nền kinh tế bất động sản mới xây dựng trên nền tảng blockchain, nơi mà những mảnh đất, toà nhà, và thậm chí là tên đều có thể được mua và bán bằng đồng tiền NFT (token không thể thay thế) có thể lên đến hàng trăm ngàn USD.

Bạn sẽ làm gì với tác phẩm nghệ thuật có giá 69 triệu USD không tồn tại trên thực tế?
Đó là câu hỏi dành cho nhà đầu tư người Singapore có biệt danh MetaKovan. Lý do là vì ông là người từng gây sửng sốt khi chi 69 triệu USD để sở hữu tác phẩm nghệ thuật số “Everydays: The First 5.000 Days” do nghệ sĩ người Mỹ Beeple sáng tạo, được bán đấu giá tại Christie’s.
Tác phẩm này là một NFT, tức một tài sản số không thể thay thế, một dạng tài sản ảo mới mà tình trạng sở hữu và độ xác thực được đảm bảo bằng công nghệ blockchain.

NFT là một dạng tài sản số không thể thay thế, được xác thực bởi công nghệ blockchain.

Chụp màn hình BBC

MetaKovan đang làm việc với kiến trúc sư để thiết kế các phòng trưng bày ảo, khi đó công chúng có thể chiêm ngắm tác phẩm nghệ thuật ấy bằng trình duyệt web hoặc công nghệ thực tế ảo.
Tuy nhiên, nghệ thuật chỉ mới là một phần trong nền kinh tế mới dựa trên nền tảng công nghệ blockchain, nơi mà đất, toà nhà, nhân vật, và kể cả tên gọi cũng có thể được mua và bán như tài sản NFT, và thường thu được hàng trăm nghìn USD … những thị trường mới này còn được gọi là “metaverse.”
Đối tác kinh doanh của MetoKovan, có biệt danh Twobadour, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng cơn thèm khát NFT chỉ là phần nổi của tảng băng đối với những nhà đầu tư đang hào hứng.
“Sự bùng nổ thực sự sẽ xảy ra khi họ có thể nhận ra và có thể trải nghiệm những tài sản NFT này đúng như một tài sản thật. Nếu đó là một miếng đất ảo, bạn phải di chuyển đi lại trên miếng đất đó, và có cảm giác thật sự đang ở trong mảnh đất,” theo ông Twobadour.
Giá đất ảo hiện đã tăng vọt. Một trong những vùng đất ảo trực tuyến nổi tiếng, Decentraland, đã có tổng giao dịch đến hơn 50 triệu USD, bao gồm tiền giao dịch đất, nhân vật và quần áo ảo. Một miếng đất ảo gần 42m2 được bán với giá 572.000 USD hôm 11.4, mà nền tảng này cho rằng đó là một kỷ lục.

Vùng đất ảo trực tuyến Decentraland.

Chụp màn hình CoinDesk

Sebastien Borget, đồng sáng lập thế giới ảo The Sandbox, thậm chí còn nghĩ rằng nền kinh tế NFT sẽ phát triển nhanh hơn nền kinh tế hữu hình tại thế giới thực trong vòng 10 năm nữa.
“Vì nó không có giới hạn, không có ranh giới, không có cản trở hữu hình. Đối với hàng hoá, không cần phải sử dụng dịch vụ vận chuyển. Không có giới hạn cho sự sáng tạo. Không giới hạn người tham gia sử dụng,” theo ông Borget.
Nền tảng Decentraland, một nền tảng đã từng hợp tác cùng nhãn hàng Adidas tổ chức một buổi trình diễn thời trang ảo, cũng đang thu hút sự quan tâm từ các lễ hội có thể phải tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, theo điều phối viên sự kiện của nền tảng Samuel Hamilton.
“Khi đạt được cột mốc đó, chúng tôi mong đợi hàng trăm ngàn hoặc cả triệu người biết đến,” ông Hamilton chia sẻ.
Nhà sản xuất game Atari - một trong những cái tên lớn của ngành công nghiệp game - cho biết họ đã dự định ra mắt một thế giới ảo trên nền tảng blockchain của riêng mình. Họ cũng đã cấp phép cho một trò chơi điện tử cổ điển trong Decentraland và sẽ sớm mở thêm một sòng bạc.
Tuy nhiên một số nhà đầu tư lại thận trọng cho rằng dù dòng tiền khổng lồ đang đổ vào tài sản NFT, thị trường này có thể trở thành bong bóng giá khổng lồ, có thể gây thua lỗ nặng nếu cơn sốt qua đi. Khi đó, thị trường sẽ nguội lạnh đến mức thành "mùa đông mã hóa".
Lúc ấy, sẽ không lớp áo khoác ảo nào bảo vệ được nhà đầu tư.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.