Đại dịch Covid-19: 6,4 triệu người nhiễm, WHO sẽ tiếp tục thử nghiệm điều trị bằng thuốc sốt rét

04/06/2020 10:09 GMT+7

Theo cổng thông tin Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 4.6.2020, toàn thế giới đã ghi nhận 6.393.956 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 , với 383.298 ca tử vong và hơn 2,78 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Hôm 3.6, Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này sẽ chuẩn bị tiếp tục thử nghiệm thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine như một tiềm năng để chống lại virus corona chủng mới gây dịch Covid-19, sau khi các xét nghiệm bị đình chỉ do các vấn đề sức khỏe như làm tăng tỷ lệ tử vong và nhịp tim không đều ở bệnh nhân.
Tuy nhiên, ông cho biết các thử nghiệm không nên chỉ tập trung vào thuốc hydroxychloroquine mà các chuyên gia của WHO đã khuyên nên tiếp tục tất cả các thử nghiệm khác. Trước đó, người ủng hộ sử dụng hydroxychloroquine nhiều nhất để chống Covid-19 là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một nhân viên y tế mang theo hộp thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine tại nhà thuốc của bệnh viện Nossa Senhora da Conceicao giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát ở Porto Alegre (Brazil)

Reuters

Tình hình dịch bệnh tại nước Mỹ vẫn diễn biến phức tạp, khi tính đến tối 3.6, nước này ghi nhận 1.849.852 trường hợp nhiễm virus corona, tăng thêm 24.955 ca so với một ngày trước đó, với số ca tử vong tăng thêm 1.045, nâng tổng số lên 107.099 người chết.
Cùng ngày, New York Times đưa tin trích dẫn các quan chức cấp cao rằng chính quyền Tổng thống Trump đã chọn 5 công ty, bao gồm Moderna Inc, AstraZeneca Plc, Pfizer Inc, Johnson & Johnson và Merck & Co Inc là những ứng cử viên có khả năng sản xuất vắc-xin phòng ngừa virus corona.

Ảnh minh họa "Vắc xin Covid-19" và ống tiêm y tế

Reuters

Các công ty được chọn sẽ có quyền truy cập vào các quỹ chính phủ bổ sung, giúp thực hiện các thử nghiệm lâm sàng và hỗ trợ tài chính cũng như hậu cần. Báo cáo không đề cập đến các nghiên cứu vắc-xin tiềm năng từ nhà sản xuất thuốc Pháp Sanofi, Novavax Inc và Inovio Enterprises Inc. trong số hơn 100 loại vắc-xin đang được phát triển trên toàn cầu.
Thông báo về quyết định sẽ được đưa ra tại Nhà Trắng trong vài tuần tới, báo cáo cho biết. Nhà Trắng hiện chưa có phản hồi nào cho yêu cầu bình luận về báo cáo trên. Cho đến nay, thế giới vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa Covid-19.

Y tá điều trị một bệnh nhân mắc Covid-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của Bệnh viện Thành phố Parelheiros SPDM tại Sao Paulo (Brazil) ngày 3.6

Reuters

Lây nhiễm virus corona có thể đã lắng xuống ở châu Âu, nhưng ở các nước Mỹ Latinh như Brazil và Peru, cuộc đấu tranh để ngăn chặn sự bùng phát vẫn gặp nhiều khó khăn như trước đây. Tại Rio de Janeiro (Brazil), các cửa hàng đã mở cửa trở lại và người dân địa phương ra đường trong tuần này, sau khi chính quyền tuyên bố quay trở lại dần dần các hoạt động kinh tế.
Nhưng vẫn còn số ca tử vong do dịch Covid-19 vẫn tiếp tục tăng. Hiện tại Brazil đã ghi nhận 31.199 ca tử vong do dịch trong tổng số 555.383 trường hợp nhiễm virus corona trên toàn quốc. Trong khi đó, Tổng thống Jair Bolsonaro thì tiếp tục coi thường virus. Ông tuyên bố sự sụp đổ của phát triển kinh tế đến từ các biện pháp kiểm dịch, và chúng còn tồi tệ hơn chính virus. “Chúng ta than thở về tất cả những cái chết, nhưng đó là định mệnh của mọi người”, ông nói.

Công nhân lấy một cỗ quan tài chứa thi thể của bệnh nhân chết vì Covid-19 từ một thùng chứa lạnh đến lò hỏa táng tại Nghĩa trang Thiên thần, ở Lima (Peru) ngày 25.5

Reuters

Ở nước láng giềng Peru, chính quyền đang đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Các chuyên gia y tế đã đến từng nhà để xét nghiệm Covid-19 cho mỗi cư dân ở thủ đô Lima. Peru có số ca mắc virus corona cao thứ hai ở Mỹ Latinh với tổng số 178.914 trường hợp và 4.894 ca tử vong.
Còn tại Mexico, cơ quan y tế nước này đã báo cáo thêm 1.092 bệnh nhân không qua khỏi vì virus trong ngày 3.6, con số cao nhất trong một ngày cho đến nay, nâng tổng số người chết lên 11.729. Số ca tử vong mới cao gấp đôi kỷ lục trước đó và số trường hợp nhiễm virus hằng ngày cũng ở mức cao nhất mọi thời đại là 3.912, nâng tổng số trường hợp trên toàn Mexico lên 101.238.

Người dân đi lễ nhà thờ sau khi nơi này được mở lại như là một phần của giai đoạn nới lỏng hạn chế phòng ngừa dịch Covid-19 tại Moscow (Nga) ngày 2.6

Reuters

Theo dữ liệu chính thức hôm 3.6, thành phố lớn thứ 2 của Nga, St. Petersburg, đã ghi nhận tỷ lệ tử vong vào tháng 5 cao hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy có thể đã có nhiều người chết vì Covid-19 hơn con số được báo cáo.
Chính quyền thành phố St. Petersburg cho biết họ đã cấp 6.427 giấy chứng tử vào tháng 5, so với con số 4.875 trong tháng 5.2019. Đó là tỷ lệ tử vong hàng tháng cao nhất của thành phố trong ít nhất một thập kỷ. Tuy nhiên, số người chết vì dịch Covid-19 được xác nhận hồi tháng 5 chỉ là 171 người. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị qua video với lãnh đạo Ủy ban bầu cử trung ương Nga và các thành viên của nhóm công tác về việc chuẩn bị sửa đổi hiến pháp Nga, tại dinh thự của bang Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow ngày 1.6

Reuters

Tỷ lệ tử vong do virus chính thức của Nga là 1,2%, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới, một phần vì nước này không tính các bệnh nhân mắc các bệnh nghiêm trọng khác nhưng tại thời điểm tử vong cũng bị nhiễm virus.
Kể từ khi bắt đầu bùng phát, St. Petersburg đã ghi nhận 17.069 trường hợp coronavirus và tổng cộng 240 trường hợp tử vong. Thủ đô Moscow, nơi chiếm hơn 40% số bệnh nhân nhiễm virus được xác nhận tại Nga, trước đó đã tăng gấp đôi số người chết trong tháng 4 sau khi bị chỉ trích vì đã đếm ít hơn so với thực tế. Hiện tại nước Nga ghi nhận 431.715 trường hợp nhiễm virus với 5.208 ca tử vong.

Bộ trưởng Kinh doanh Anh Alok Sharma tổ chức họp báo hằng ngày về virus corona tại số 10 phố Downing, London (Anh) ngày 12.5

Reuters

Nước Anh lại có thêm 1 bộ trưởng có kết quả dương tính với Covid-19. Lần này là Bộ trưởng kinh doanh Anh Alok Sharma, người hiện đang tự cách ly sau khi cảm thấy không khỏe trong khi họp tại quốc hội hôm 3.6, đài BBC trích dẫn một phát ngôn viên.
Trước đó, Hạ viện của Anh đã mở cửa trở lại vào ngày 2.6 sau khi chính phủ chấm dứt các biện pháp cho phép các nhà lập pháp bỏ phiếu từ xa, buộc họ phải xếp hàng dài để bỏ phiếu về các biện pháp thay thế. Hiện nước Anh ghi nhận 281.270 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 39.811 bệnh nhân không qua khỏi.

Anh Sandro Manzato (Ý) đoàn tụ cùng vợ và con gái sau khi cả hai trở về từ Colombia

Reuters

Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý cho biết, số ca tử vong vì dịch tại đất nước hình chiếc ủng đã tăng thêm 71 người trong ngày 3.6, và số lượng các trường hợp nhiễm mới hàng ngày cũng gần như ổn định ở mức 321 so với con số 318 của ngày hôm trước. Tổng số người chết kể từ khi dịch bệnh bùng phát hiện ở mức 33.601, hiện vẫn xếp sau Mỹ và Anh. Số lượng các trường hợp được xác nhận là 233.836, cao thứ sáu sau Mỹ, Brazil, Nga, Tây Ban Nha và Anh, theo số liệu thống kê toàn cầu.
Cùng ngày, Bộ Y tế Tây Ban Nha báo cáo bệnh nhân tử vong đầu tiên vì virus corona gây dịch Covid-19 kể từ hôm 31.5, nâng tổng số người chết trên toàn quốc lên 27.128. Trong khi đó, số trường hợp nhiễm virus được xác nhận đã tăng thêm 219 người trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số lên 240.326, theo dữ liệu của Bộ Y tế.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.