Đại dịch Covid-19 còn kéo dài, WHO lo trẻ em bị nhiều dịch bệnh khác đe dọa

28/04/2020 12:43 GMT+7

Ngày 27.4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới "còn lâu mới kết thúc" và nhấn mạnh ông "đặc biệt lo ngại" về ảnh hưởng từ việc các dịch vụ y tế thông thường bị gián đoạn, đặc biệt là đối với trẻ em.

"Trẻ em có thể có nguy cơ chịu các triệu chứng nặng hoặc tử vong vì Covid-19 tương đối thấp nhưng lại có thể gặp nguy cơ cao vì các căn bệnh khác, vốn đã có vắc xin phòng bệnh", Tổng giám đốc WHO cảnh báo.
"Các liên minh vắc xin ước tính có ít nhất 21 quốc gia thu nhập thấp và trung bình đã báo cáo tình trạng thiếu hụt vắc xin vì tình trạng đóng cửa biên giới và gián đoạn di chuyển".
Ông Tedros nói thêm WHO cũng lo ngại về xu hướng gia tăng của dịch Covid-19 tại châu Phi, Đông Âu, Mỹ La tinh và nhiều nước châu Á.

Số ca nhiễm Covid-19 tại nhiều nước châu Á, trong đó có Singapore, đang gia tăng nhanh chóng, gây lo ngại.

Reuters

Bác sĩ Mike Ryan, chuyên gia chương trình khẩn cấp của WHO cho biết Mỹ dường như đã có kế hoạch liên bang dựa trên dữ liệu khoa học để chống chọi với đại dịch Covid-19.
"Chúng tôi tin là kế hoạch cấp liên bang bao quát (tại Mỹ) có vẻ như dựa rất nhiều trên cơ sở khoa học trong phạm vi có thể và với tất cả điều chỉnh cần thiết để tiến lên, chúng tôi hy vọng là chính phủ Mỹ và người dân Mỹ có thể thông qua kế hoạch đó, có thể khám phá mỗi ngày cách thực hiện kế hoạch và tìm ra một giải pháp thành công".
Ông Ryan cũng nhắc lại lời cảnh báo về việc không nên nới lỏng các lệnh hạn chế chống dịch Covid-19 quá sớm.
"Hãy đảm bảo, trong việc tính toán khi nào nên nới lỏng các biện pháp, vì nếu đã tính toán và rồi nới lỏng các lệnh hạn chế quá sớm, chúng ta có thể quay về tình huống mà các lệnh phong tỏa phải được tái áp dụng. Và một lần nữa điều đó sẽ gia tăng ảnh hưởng, nguy cơ gây ảnh hưởng nhiều hơn trong cuộc sống chúng ta".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.