Đại dịch Covid-19: Hơn 1,6 triệu người Mỹ nhiễm virus, Brazil vươn lên xếp thứ 2 toàn cầu

23/05/2020 09:28 GMT+7

Theo cổng thông tin Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 23.5.2020, toàn thế giới đã ghi nhận 5.205.900 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 , với 337.572 ca tử vong và hơn 2 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Trong vòng 24 giờ qua, Mỹ đã tăng thêm 20.522 trường hợp nhiễm virus corona gây dịch Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 1.600.481. Song song đó, số ca tử vong cũng đã tăng thêm 1.089 người, nâng tổng số người chết tại đây lên 95.921.
Hôm 22.5, Tổng thống Donald Trump kêu gọi các tiểu bang Mỹ cho phép mở lại những nơi thờ cúng đã bị đóng cửa do dịch Covid-19 vào cuối tuần này, và cảnh báo ông sẽ vượt quyền các thống đốc nào không làm như vậy. Ông Trump tuyên bố rằng những nơi thờ cúng như nhà thờ, giáo đường và nhà thờ Hồi giáo, đang cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân và do đó nên được mở càng sớm càng tốt. Hiệp hội Thống đốc Quốc gia từ chối bình luận.

Cộng tác viên nghiên cứu làm việc tại Công ty Trị liệu Sento, nơi đang phát triển kháng thể STI-1499 giúp ngăn dịch Covid-19 tại San Diego, bang California (Mỹ) ngày 22.5

Reuters

Ông Trump luôn tranh luận trong suốt đại dịch về việc liệu ông hay các thống đốc có nhiều quyền lực hơn để thực hiện các biện pháp liên quan đến sự lây lan của virus. Robert Chesney, giáo sư tại Đại học Luật Texas, nói “Ông ấy không có thẩm quyền để làm điều này. Các thống đốc hoàn toàn không phải là cấp dưới của tổng thống.”
Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng, khuyến khích những người theo đạo, đặc biệt dễ bị nhiễm virus, không đi hoặc chờ đợi quá lâu để tham dự các dịch vụ. Hướng dẫn mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng khuyến khích nhóm người này chỉ nên cúi đầu hoặc vẫy tay thay vì bắt tay, ôm hoặc hôn.
Brazil đã trở thành điểm nóng số 2 thế giới về các trường hợp nhiễm virus corona gây dịch Covid-19 trong hôm 22.5, chỉ đứng sau Mỹ, sau khi xác nhận rằng 330.890 người đã bị nhiễm bệnh, vượt qua Nga, Bộ Y tế nước này cho biết.

Nhân viên nghĩa trang mang quan tài của một người chết vì dịch Covid-19 đem chôn cất trong một buổi lễ không có người thân, tại nghĩa trang Vila Formosa, Sao Paulo (Brazil) ngày 22.5

Reuters

Cũng theo Bộ Y tế, trong 24 giờ trước đó, Brazil đã ghi nhận thêm 1.001 ca tử vong vì dịch Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 21.048. Tại Sao Paulo, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, video được quay từ trên không cho thấy những lô đất mở tại Nghĩa trang Formosa đang chuẩn bị đào xới để kịp chôn chất các bệnh nhân.
Tổng thống Jair Bolsonaro đã bị chỉ trích rộng rãi vì cách xử lý ổ dịch Covid-19 và là trung tâm của cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng sâu sắc. Tỷ lệ thăm dò ý kiến ủng hộ ông giảm mạnh, do người dân không đồng tình với việc ông phản đối các biện pháp giãn cách xã hội, ủng hộ phương thuốc chloroquine chưa được chứng minh và đấu tranh với các quan chức y tế công cộng có kinh nghiệm.
Số ca mắc và tử vong vì Covid-19 thực sự có khả năng cao hơn con số thực tế, vì quốc gia có nền kinh tế hàng đầu của Mỹ Latinh đã chậm tiến hành xét nghiệm người dân.

Người dân xếp hàng theo các ô thể hiện giãn cách xã hội như một biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 tại một khu chợ đường phố ở Buenos Aires (Argentina) ngày 20.5

Reuters

Một quốc gia Mỹ Latinh khác là Argentina cũng đã vượt qua cột mốc 10.000 trường hợp nhiễm được xác nhận trong ngày 22.5, sau khi ghi nhận mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch. Các trường hợp chủ yếu là ở thủ đô Buenos Aires. Cũng theo dữ liệu của chính phủ, số người chết vì dịch Covid-19 hiện tại ở Argentina là 433.
Tỷ lệ nhiễm virus được xác nhận hằng ngày đã tăng đều đặn trong tuần trước, mặc dù Argentina vẫn bị các nước láng giềng khu vực vượt xa. Argentina đã phong tỏa hầu hết các khu vực kể từ ngày 20.3 và có một trong những lệnh cấm du lịch nghiêm ngặt nhất trên thế giới, cấm bay tất cả các chuyến cho đến ít nhất vào tháng 9 năm nay.

Sân bay quốc tế Vnukovo vắng khách trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở Moscow (Nga)

Reuters

Trong ngày 22.5, Nga đã ghi nhận 150 trường hợp tử vong mới vì virus corona gây dịch Covid-19 trong 24 giờ qua, mức tăng hằng ngày kỷ lục, nâng tổng số người chết chính thức trên toàn quốc lên 3.249. Trung tâm ứng phó khủng hoảng virus corona của Nga cũng đã báo cáo có thêm 8.894 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên tới 326.448.
Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin đã thúc giục các quan chức tăng cường xét nghiệm virus corona, nhưng nói rằng sự bùng phát của Nga đang ổn định ngay cả khi số người chết trong một ngày tăng lên kỷ lục.

Người dân mang khẩu trang đến thăm bảo tàng Galleria Borghese tại Rome (Ý) sau khi nơi này mở cửa trở lại

Reuters

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết ông dự đoán số trường hợp sẽ cao hơn nhiều vào tháng 5 so với tháng 4. Nhưng hiện dữ liệu tại Nga vẫn thấp hơn nhiều so với nhiều nước châu Âu khác khiến các bên nổ ra một cuộc tranh luận, tuy nhiên, Nga luôn bảo vệ cách kiểm đếm của mình.
Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý hôm 22.5 cho biết nước này ghi nhận 130 trường hợp tử vong mới do dịch Covid-19 so với con số 156 của ngày trước đó, trong khi số lượng các trường hợp nhiễm mới hằng ngày tăng nhẹ, lên 652 so với mức tăng 642 hôm 21.5.

Người dân tắm nắng ở bãi biển Barceloneta, giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát ở Tây Ban Nha, ngày 22.5

Reuters

Tổng số người chết kể từ khi vụ dịch bùng phát vào ngày 21.2, hiện ở mức 32.616, cao thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Anh. Trong khi đó, tổng số trường hợp nhiễm virus là 228.658. Tuy nhiên, các nhà thống kê tin rằng Ý, giống như nhiều quốc gia khác, có nhiều người chết vì virus hơn so với dữ liệu chính thức, bởi vì có nhiều bệnh nhân chưa bao giờ được xét nghiệm.
Còn tại Tây Ban Nha, Số người chết trong 24 giờ qua vì dịch Covid-19 đã tăng thêm 56 người, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên 28.628, Bộ Y tế cho biết. Bên cạnh đó, số trường hợp được chẩn đoán nhiễm bệnh đã tăng lên tới 233.824 trường hợp, cao thứ 5 toàn cầu sau Mỹ, Brazil, Nga và Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.