Đài Loan, Trung Quốc lần lượt đặt điều kiện để nối lại 'đối thoại có ý nghĩa'

12/10/2020 09:02 GMT+7

Lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết Đài Loan muốn có “cuộc đối thoại có ý nghĩa” với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, qua đó chìa bàn tay hòa bình vào thời điểm căng thẳng quân sự với Bắc Kinh tăng cao.

Hôm 10.10, Lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết Đài Loan muốn có “cuộc đối thoại có ý nghĩa” với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng. Đề xuất này được đưa ra vào thời điểm căng thẳng quân sự xuyên eo biển Đài Loan.
Trung Quốc xem Đài Loan là một bộ phận không thể tách rời, trong vài tuần qua đã tăng cường hoạt động không quân gần hòn đảo, không ít lần vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan thường được coi là vùng đệm không chính thức.

Lãnh đạo Thái Anh Văn có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm “Song thập” ở Đài Bắc (Đài Loan) ngày 10.10

Reuters

Trung Quốc nói đang đáp trả “sự thông đồng” giữa Washington và Đài Bắc, và phẫn nộ trước sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ đối với vùng lãnh thổ này.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm “Song thập”, bà Thái nói tình hình ở eo biển Đài Loan là “rất căng thẳng.” Bà nói nếu Bắc Kinh có thể chú ý lắng nghe Đài Loan và cùng nhau tạo điều kiện cho hòa giải và đối thoại hòa bình, căng thẳng trong khu vực có thể sẽ được giải quyết.

Vệ binh danh dự tham gia lễ kỷ niệm “Song thập” ở Đài Bắc (Đài Loan) ngày 10.10

Reuters

Trong cuộc họp báo sau đó ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan Chu Phượng Liên chỉ trích giới lãnh đạo đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái có “những động thái khiêu khích và những nhận xét phơi bày bản chất của đảng này là tìm kiếm độc lập cho Đài Loan”, theo Tân Hoa xã.
Bà Chu cảnh báo những ý đồ tìm kiếm “độc lập cho Đài Loan” sẽ dẫn tới ngõ cụt, còn đối đầu sẽ dẫn tới thất bại. Bà kêu gọi giới lãnh đạo DPP dừng những nhận xét mang tính khiêu khích cũng như hành động đòi độc lập cho Đài Loan. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.