Dịch Covid-19 'lan rộng bất thường' ở Mỹ

03/08/2020 15:34 GMT+7

Ngày 3.8, b ác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cảnh báo Mỹ đang bước vào giai đoạn mới của dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra, và số ca nhiễm “lan rộng một cách dị thường” ở cả vùng nông thôn lẫn các thành phố lớn.

Bác sĩ Deborah Birx nói: “Những gì đang diễn ra hiện nay khác hẳn so với tháng 3 và tháng 4. Nó lan rộng một cách dị thường. Những người sống tại khu vực nông thôn cần lưu ý rằng không có ai miễn dịch hay được bảo vệ khỏi virus corona này đâu”.
Bác sĩ này nói thêm những người sống trong các gia đình nhiều thế hệ tại các khu vực có ổ dịch nên đeo khẩu trang ngay trong nhà để bảo vệ những người lớn tuổi hoặc những người mang nhiều bệnh lý nền.
Theo bà Birx, chính phủ Tổng thống Donald Trump cũng đang xem xét các báo cáo riêng lẻ từ mỗi bang, nhằm nghiên cứu xu hướng cộng đồng và các số liệu bệnh viện.

Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng.

Reuters

Tuy vậy, cùng ngày 2.8, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà không tin bác sĩ Birx vì ông Trump từng công bố những thông tin sai lệch. “Tôi nghĩ tổng thống đã và đang lan truyền nhiều thông tin sai về virus và bà ấy lại là người do ông ấy chỉ định, nên là tôi không có lòng tin lắm”, theo bà Pelosi.
Trả lời câu hỏi về bình luận trên, bà Birx cho biết bà cực kì tôn trọng Hạ viện Mỹ và cho rằng những lời chỉ trích mình đến từ một bài báo trên tờ New York Times viết về tình hình phản ứng dịch Covid-19 của Nhà Trắng, theo đó bà Birx chấp nhận những đánh giá quá lạc quan về virus corona.
Bà nói: “Chưa ai từng nói tôi là người lạc quan tếu, hay thiếu căn cứ hay cơ sơ khoa học. Sự nghiệp 40 năm của tôi được đặt trên các nguyên tắc cơ bản là sử dụng dữ liệu để triển khai các chương trình tốt hơn và cứu sống nhiều người”.
Virus corona đã lây lan cho hơn 4,6 triệu người tại Mỹ và khiến hơn 155.000 thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.