Đồng hồ Fitbit giúp phát hiện dịch cúm?

24/01/2020 10:00 GMT+7

Một nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra rằng dữ liệu từ những chiếc đồng hồ đeo tay thông minh như Fitbit có thể dự đoán và cảnh báo ngành y tế công cộng về sự bùng phát cúm theo thời gian thực chính xác hơn các phương pháp giám sát hiện tại.

Chiếc đồng hồ Fitbit trên cổ tay bạn không chỉ có thể theo dõi thói quen tập thể dục mà còn có thể giúp nhận biết bạn có bị cúm hay không, từ đó sẽ cảnh báo các cơ quan y tế để sẵn sàng giúp bạn điều trị. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy dữ liệu về nhịp tim và giấc ngủ từ chiếc máy nhỏ bé này có thể dự đoán và cảnh báo ngành y tế công cộng về sự bùng phát cúm theo thời gian thực chính xác hơn các phương pháp giám sát hiện tại.
Dữ liệu từ hơn 47.000 người dùng thiết bị thông minh này ở 5 tiểu bang của Mỹ hé lộ điều thú vị là dự đoán về bùng phát dịch cúm ở những khu vực này là tốt hơn và nhanh hơn. Các báo cáo giám sát truyền thống có thể mất tới 3 tuần, đồng nghĩa với việc các biện pháp ứng phó, chẳng hạn như triển khai vắc-xin hoặc chống vi-rút, hay tư vấn cho bệnh nhân khi nào nên ở nhà, sẽ có thể mất nhiều thời gian hơn.

Trưng bày thiết bị Fitibit tại thành phố New York tháng 11.2019

Reuters

Các nghiên cứu trước đây sử dụng dữ liệu từ đám đông, như xu hướng dịch cúm của Google và Twitter, cho thấy các mức độ hiệu quả không ổn định. Theo các chuyên gia, đó là vì các nghiên cứu trên không thể tách rời nhóm người bị cúm ra khỏi những người lên mạng tìm kiếm thông tin trực tuyến về nó sau khi các phương tiện truyền thông và sự chú ý của công chúng tập trung vào nạn dịch. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng có tới 650.000 người chết trên toàn thế giới vì các bệnh về đường hô hấp có liên quan đến cúm theo mùa hàng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.