Đột phá mới giúp người mắc viêm gan C có thể hiến phổi

21/10/2019 09:23 GMT+7

Những tiến bộ y tế mới đây, cho phép các bác sĩ cố gắng điều trị phổi bị bệnh, đặc biệt là viêm gan C, trước khi phẫu thuật cấy ghép, đang tiếp thêm sức mạnh cho các bệnh nhân.

Có thể ghép phổi nếu người hiến bị nhiễm viêm gan C? Các bác sĩ ở Toronto (Canada) đang nghiên cứu phương pháp loại bỏ căn bệnh này khỏi cơ quan nội tạng trước khi mang đi cấy ghép. Có 22 bệnh nhân đã đồng ý tham gia cuộc thử nghiệm.
Bác sĩ Marcelo Cypel, Phó giáo sư phẫu thuật - Đại học Toronto, cho biết: “Tôi nghĩ điều quan trọng là việc kỳ thị đang giảm dần, và có sự khác biệt trong việc điều trị cho các bệnh nhân hậu cấy ghép với thuốc kháng vi-rút. Khi bạn điều trị một nội tạng nào đó, về cơ bản là bạn đang biến nó từ dương tính sang âm tính với vi-rút, để các bệnh nhân không còn phải nhận nội tạng bị nhiễm bệnh nữa. Và tôi nghĩ là họ sẽ sẵn sàng chấp nhận quá trình đó.”

Công nghệ mới này sẽ giúp bác sĩ dễ dàng điều trị bệnh cho phổi trước khi cấy ghép

Science Life

Bác sĩ tin rằng quy trình này đã giúp 2 trong số 22 bệnh nhân không bị nhiễm vi-rút sau khi được cấy ghép nhưng số còn lại vẫn cần được điều trị với thuốc kháng vi-rút. Vì thế vẫn cần thêm nhiều cuộc thử nghiệm để kiểm tra mức độ hiệu quả.
Với công nghệ mới, những lá phổi được giữ trong một chiếc máy, nơi chúng được cung cấp ô-xy và chất dinh dưỡng giúp bảo tồn lâu hơn. Và bằng cách bảo quản phổi ở nhiệt độ cơ thể thông thường, các bác sĩ có thể chữa cho chúng, điều không thể xảy ra nếu các cơ quan tạng hiến được bảo quản trong hộp lạnh.
Tuy nhiên, chi phí không hề thấp vì cần dùng máy tưới máu trị giá hàng chục ngàn USD cho mỗi nội tạng. Ngoài ra, công nghệ còn đòi hỏi đội ngũ y khoa có thiếu chuyên môn, được huấn luyện sử dụng thiết bị. Nhưng đây vẫn là tiến bộ y khoa sẽ mang đến hi vọng cho những ai khao khát được sống lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.