Dù bán vũ khí cho UAE, Mỹ cam kết đảm bảo lợi thế quân sự của Israel

25/08/2020 23:03 GMT+7

Ngày 24.8, Ngoại trưởng Mike Pompeo cam kết Mỹ sẽ đảm bảo lợi thế quân sự của Israel tại khu vực Trung Đông kể cả khi Mỹ có thỏa thuận bán vũ khí cho Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem.
"Mỹ có nghĩa vụ pháp lý liên quan đến giữ lợi thế quân sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững điều đó, nhưng chúng tôi cũng có quan hệ an ninh hơn 20 năm đối với UAE, chúng tôi cung cấp cung cấp cho họ sự hỗ trợ công nghệ và quân sự, và chúng tôi hiện sẽ tiếp tục xem xét tiến trình đó để đảm bảo cung cấp cho UAE các thiết bị cần thiết để UAE giữ vững an ninh, bảo vệ người dân khỏi một mối đe dọa chung, là Cộng hòa Hồi giáo Iran. Chúng tôi cam kết mạnh mẽ để đạt được điều đó, và chúng tôi sẽ tiến hành theo phương thức đảm bảo các cam kết với Israel, tôi tin rằng cả hai mục tiêu đó đều sẽ đạt được", ông Pompeo khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Reuters

"Chúng tôi đã nghe được một lời cam kết cực kì, cực kì vững chắc, là dưới mọi trường hợp, Mỹ vẫn sẽ đảm bảo lợi thế của Israel. Điều này đã được chứng minh là đúng trong hơn 40 năm hòa bình với Ai Cập, trong 25 năm hòa bình với Jordan, Mỹ đã giữ vững cam kết và tôi chắc chắn là họ sẽ tiếp tục làm như vậy", theo ông Netanyahu.
Thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và UAE do Mỹ đứng ra làm trung gian được thông báo hôm 13.8. Tuy nhiên, Israel đã phản đối khả năng UAE sở hữu các máy bay chiến đấu F-35 tiên tiến của Mỹ.
Ông Pompeo cho biết Washington đã hỗ trợ quân sự cho UAE trong hơn 20 năm và đây là các biện pháp nhằm ngăn chặn các mối đe dọa chung từ Iran - quốc gia là đối thủ của Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.