Đức chưa được Mỹ xác nhận việc rút gần 10.000 quân

09/06/2020 14:40 GMT+7

Đức vẫn đang chờ sự xác nhận từ Mỹ rằng họ có kế hoạch rút 9.500 quân khỏi nước này. Theo một quan chức cấp cao của Washington, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh vào ngày 5.6.

Berlin vẫn chưa nhận được xác nhận chính thức từ Washington về các báo cáo rằng Mỹ có kế hoạch rút hàng ngàn binh sĩ hiện đang đóng tại Đức. Một số quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ tuần trước cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ rút gần 10.000 quân khỏi Đức.
Không có điều gì xảy ra trong cuối tuần qua, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer vẫn thận trọng khi trả lời với các phóng viên trong hôm 8.6. Bà nói “Thực tế là sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Đức phục vụ cho toàn bộ an ninh của liên minh NATO – cũng như an ninh của Mỹ vậy.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng giữa các nhà lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Watford, gần London (Anh) tháng 12.2019

Reuters

Quan chức Mỹ đưa ra thông báo ban đầu nói rằng hành động này không liên quan gì đến mối quan hệ đang xấu đi giữa ông Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel, người gần đây đã làm hỏng kế hoạch tổ chức hội nghị G7 trong tháng 6 của ông Trump, và cả hai đã đụng độ nhau từ cuộc chiến thương mại đến chính sách khí hậu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị G7 được tổ chức ở Pháp tháng 8.2019

Reuters

Nhưng tin tức đã gây sốc cho Berlin và những người theo dõi chính sách, trong đó có quỹ Marshall của Đức, một tổ chức của Washington tập trung vào các mối quan hệ Mỹ-Châu Âu. Phó chủ tịch Thomas Kleine-Brockhoff cho biết ông nghĩ rằng đây là thời điểm xấu nhất cho liên minh sau nhiều thập kỷ.
“Ông Donald Trump dường như xem bà Angela Merkel, chứ không phải ai khác, là đối thủ trường kỳ của ông”, ông phát biểu. Nếu Mỹ thực hiện rút quân, họ sẽ giảm số quân tại Đức xuống còn 25.000, từ mức 34.500 binh lính của hiện tại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.